เมื่อวันที่ 13 พ.ค. เวลา 14.00 น. นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ได้พาคณะตัวแทนผู้พิการที่นำโดยนายกฤษนะ ละไล ประธานมูลนิธิอารยสถาปัตย์เพื่อคนทั้งมวล เยี่ยมชมอารยสถาปัตย์เพื่อคนทุกเพศทุกวัย ที่พระนครคีรี (เขาวัง) อ.เมือง จ.เพชรบุรี โดยนายวราวุธพาคณะดังกล่าวขึ้นพระนครคีรีด้วยรถรางไฟฟ้า รวมถึงได้ร่วมเข็นรถวีลแชร์คนพิการให้ตัวแทนผู้พิการไปตามทางลาดบนเขาวัง เพื่อขึ้นไปเยี่ยมชมทัศนียภาพของ จ.เพชรบุรี และเข็นรถวีลแชร์คนพิการลงจากเขาวังมา ก่อนที่นายกฤษนะยื่นหนังสือต่อนายวราวุธ เพื่อขอให้รัฐบาลดำเนินการติดตั้งสิ่งอำนวยความสะดวกแก่ผู้พิการในสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ ทั่วประเทศ

จากนั้น นายวราวุธให้สัมภาษณ์ว่า กระทรวง พม. พร้อมด้วยคณะตัวแทนผู้พิการได้ขึ้นมาเยี่ยมชมพระนครคีรี ซึ่งเราขอขอบคุณกรมศิลปากร กระทรวงวัฒนธรรม และจังหวัดเพชรบุรี ที่ได้ช่วยให้มนุษย์ล้อและผู้พิการทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติทุกคน สามารถขึ้นมาท่องเที่ยวยังยอดเขาแห่งนี้ ซึ่งสถานที่ท่องเที่ยวแห่งนี้มีอุปกรณ์อำนวยความสะดวกฝนการขึ้นไปแต่ละชั้น และมีทางลาด ถือเป็นสิ่งที่น่าชื่นชม และเป็นสิ่งที่น่ายินดี อย่างไรก็ตาม ทางกรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ กระทรวง พม. ได้รับหนังสือข้อเสนอแนะจากนายกฤษณะที่เป็นตัวแทนผู้พิการ ที่ขอให้ พม. นำเงินจากกองทุนพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ ไปใช้สนับสนุน จังหวัดหรือหน่วยงานใดที่ต้องการปรับปรุงสถานที่ของตัวเองให้มีความเป็นอารยสถาปัตย์ หรือมีสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ แก่ผู้พิการ ซึ่งถ้าจังหวัดหรือหน่วยงานใดร้องขอมายัง พม. จะเร่งนำมาพิจารณาคำขอมาใช้ในการวางแผนในการทำให้ประเทศไทย เป็นประเทศที่คนทุกเพศทุกวัย ทุกสถานะ สามารถเข้าถึงได้

นายวราวุธ กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ ตนได้ทราบข้อมูลว่า วงการการท่องเที่ยวของผู้พิการทั่วโลกนั้น มีมูลค่าเป็นเงินหลายพันล้านดอลลาร์สหรัฐ ดังนั้น ถ้าประเทศไทยสามารถพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวและแหล่งวัฒนธรรมต่างๆ ของเราให้ประชาชนทุกสถานะเข้าถึงได้ มีอารยสถาปัตย์ทุกที่ จะทำให้ไทยสามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างชาติจากทั่วโลก เข้ามาท่องเที่ยวประเทศไทยเพิ่มมากขึ้น และที่สำคัญ ผู้พิการที่เข้ามาท่องเที่ยวในไทย จะเข้ามาพร้อมผู้ติดตามหรือญาติพี่น้องเดินทางเข้ามาด้วย นี่จึงเป็นโอกาสที่ดีของไทย ให้สามารถสร้างเศรษฐกิจของประเทศได้ ด้วยการทำอารยสถาปัตย์ที่เป็นมาตรฐานในทั่วประเทศ