จากกรณีเขื่อนป้องกันน้ำกัดเซาะริมตลิ่งแม่น้ำเจ้าพระยาพังถล่มลงไปในแม่น้ำเจ้าพระยาบริเวณประตูระบายน้ำปากคลองบางกรวย ต.บางกรวย อ.บางกรวย จ.นนทบุรี ระยะทางประมาณ 70 เมตร โดยเหตุเกิดเวลา 20.00 น. ของวันที่ 11 พ.ค.ที่ผ่านมา

ความคืบหน้าวันที่ 13 พ.ค. ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่บริเวณเขื่อนริมแม่น้ำเจ้าพระยา บริเวณหน้าวัดลุ่มคงคาราม ต.บางกรวย อ.บางกรวย จ.นนทบุรี พบว่าเขื่อนมีรอยแตกร้าวเพิ่ม และเริ่มแยกออก สังเกตได้จากรอยแยกของหินคลุกที่ถมเริ่มมีช่องว่าง และสะพานไม้ตามบ้านเรือนประชาชนที่เคยเชื่อมต่อไว้ เริ่มมีรอยห่างประมาณ 1-2 นิ้ว ซึ่งนายประสาทพร เชื้อสุข อายุ 59 ปี ชาวบ้านในชุมชนลุ่มเจ้าพระยา หมู่ 3 ต.บางกรวย และอดีตกรรมการชุมชน ได้นำคลิปช่วงเวลาที่เขื่อนเริ่มร้าวจนน้ำพุ่งทะลักเข้ามา โดยคลิปดังกล่าวได้ถ่ายไว้เมื่อช่วงเย็นวันที่ 9 พ.ค.ที่ผ่านมา เป็นจุดบริเวณรอยฉีกที่ใกล้ประตูกั้นน้ำปากคลองบางกรวย

นายประสาทพร เชื้อสุข เปิดเผยว่า บ้านตั้งอยู่ริมเขื่อนพอดีได้รับผลกระทบจนหน้าบ้านทรุดเอียงไปประมาณ 20 ซม. จากการนำหินคลุกมาถมริมเขื่อน ซึ่งตนได้แจ้งทางกรมชลประทานไปแล้ว เมื่อวันที่ 1 พ.ค. 67 และมีการตอบกลับมาว่าจะชดใช้ค่าเสียหายให้ แต่ไม่รู้ว่าจะได้เมื่อไหร่ ส่วนเขื่อนที่ล้มพังลงไปเมื่อวันที่ 11 พ.ค. ประมาณ 20.00 น. เพราะเมื่อวันที่ 9 พ.ค. ตนเองยังเดินสำรวจตลอดริมเขื่อนและได้ถ่ายคลิปรอยแตกน้ำทะลักเข้ามาอยู่เลย เขื่อนยังไม่มีปัญหา ตอนนี้พบว่าเขื่อนเริ่มมีรอยแตกร้าวเพิ่มอีกหลายจุด รวมทั้งเหล็กประตูน้ำเล็กมีร่องรอยคดงอ เกรงว่าเขื่อนจะพังลงไปเพิ่ม อยากให้ทางผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรีมาสำรวจรอยร้าวเพิ่มและสั่งการให้เริ่มวางแผนป้องกันน้ำที่จะหลาก เพราะอีก 2 เดือนน้ำเริ่มจะมาแล้วเพราะถ้าน้ำเข้าท่วมพื้นที่ อ.บางกรวย จะกินพื้นที่ไปถึงคลองบางกอกน้อย และเข้ากรุงเทพฯ บ้านเรือนประชาชนจะได้รับผลกระทบเป็นจำนวนมาก