จากกรณี ชาวบ้านไปหาเห็ดบนเขา แล้วไปเจอศิลาแกะสลักโบราณ อยู่บนเขากระเจียว ต.ลำนางรอง อ.โนนดินแดง จ.บุรีรัมย์ แล้วมีคนนำภาพไปโพสต์ สร้างความฮือฮาในโลกออนไลน์เป็นอย่างมาก มีความเห็นทั้งที่เชื่อว่าน่าจะเป็นของโบราณ และที่มองว่าอาจจะเป็นของเก่าที่ถูกทิ้งไว้อายุไม่ถึง 100 ปี

‘กรมอุทยานฯ’เร่งสำรวจภาพแกะสลักหินโบราณป่าดงใหญ่ ก่อนทำเส้นทางศึกษา

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 13 พ.ค. นายสุทธินันท์ พรหมชัย นักโบราณคดีประจำอุทยานประวัติศาสตร์พนมรุ้ง ได้เดินทางไปสำรวจภาพแกะสลักหินดังกล่าว เบื้องต้นพบว่า ภาพดังกล่าวมีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางหิน 6 เมตร มีร่องรอยการแกะสลัก กว้าง 130 เซนติเมตร สูง 145 เซนติเมตร ความสูงเศียร 25 เซนติเมตร ช่วงไหล่ประมาณ 40 เซนติเมตร ยังไม่สามารถระบุอายุของภาพได้ ซึ่งจะต้องสำรวจหลายด้าน ขณะที่ผู้ที่มีความรู้หลายคนออกมาโพสต์ว่า น่าจะเป็นภาพของ “พระนางสิริมหามายา” หรือ “มายาเทวี” เป็นพระมารดาของ พระโคตมพุทธเจ้า พระศาสดาแห่งศาสนาพุทธ และเป็นพระเชษฐภคินีของ พระมหาปชาบดีโคตมีเถรี ภิกษุณีรูปแรกในพระพุทธศาสนา

ด้าน นายอิสระ ศิริสุทโท เจ้าหน้าที่เจ้าหน้าที่เขตเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าดงใหญ่ กล่าวว่า ส่วนตัวคิดว่า ภาพแกะสลักหินที่พบ น่าจะเป็นฝีมือของพระ ที่ครั้งนั้นเมื่อประมาณปี 2537 หรือประมาณ 30 ปีที่ผ่านมา บริเวณดังกล่าวเป็นที่ตั้งของสำนักสงฆ์ หลังจากมีการประกาศเป็นอุทยานแห่งชาติ สำนักสงฆ์ได้หายไป

ขณะที่ นางสำเนียง กองกระโทก อายุ 56 ปี อ.โนนดินแดง จ.บุรีรัมย์ คนเก็บเห็ดที่มาพบหินแกะสลักดังกล่าวเล่าว่า เคยขึ้นมาเก็บเห็ดบริเวณนี้เป็นประจำทุกปี แต่เพิ่งมาเจอเป็นรูปหินแกะสลัก รู้สึกตกใจและดีใจที่ได้เจอ และแม้ภาพนี้จะมีอายุเท่าไหร่ก็ตาม พวกตนก็จะนับถือเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ทั้งยังมาขอโชคลาภเลขเด็ดตามความเชื่ออีกด้วย สำหรับตัวเลขที่ส่องหาตามหินนั้น พบว่าเป็นเลข 1-5-2 ซึ่งจะได้นำไปใช้เป็นแนวทางหาซื้อสลากกินแบ่งรัฐบาลต่อไป.