รายงานข่าวจากกรมทางหลวง (ทล.) แจ้งว่า ได้รับจัดสรรงบประมาณในปี 67 ดำเนินโครงการก่อสร้างทางหลวงหมายเลข 3648 สายทางเลี่ยงเมืองแกลง ช่วง กม.0+000-กม.11+533 พื้นที่ อ.แกลง จ.ระยอง ระยะทาง 11.533 กิโลเมตร (กม.) งบประมาณ 3,000 ล้านบาท (งบผูกพัน 3 ปี (ปี 67-69)) อยู่ในขั้นตอนเตรียมจัดซื้อจัดจ้าง หากตัวผู้รับจ้าง เพื่อก่อสร้างภายในงบปี 67 หรือภายใน 30 ก.ย. 67 คาดแล้วเสร็จปี 69 ระยะเวลาก่อสร้าง 3 ปี โดยมีสำนักก่อสร้างทางที่ 2 เป็นผู้ดำเนินการก่อสร้าง

โครงการแบ่งการดำเนินงาน 4 ตอน ดังนี้ 1.ก่อสร้าง ทล.3648 สายทางเลี่ยงเมืองแกลง ตอน 1 ช่วง กม.0+000-กม.2+300 ระยะทาง 2.30 กม. วงเงิน 520 ล้านบาท 2.ตอน 2 ช่วง กม.2+300-กม.5+950 ระยะทาง 3.650 กม. วงเงิน 790 ล้านบาท 3.ตอน 3 ช่วง กม.5+950-กม.9+400 ระยะทาง 3.450 กม. วงเงิน 790 ล้านบาท และ 4.ตอน 4 ช่วง กม.9+400-กม.11+533 ระยะทาง 2.133 กม. วงเงิน 900 ล้านบาท

โดยจะก่อสร้างเพิ่มช่องจราจร จาก 2 ช่องจราจร ไป-กลับ เป็น 4 ช่องจราจร ไป-กลับ ผิวจราจรแบบคอนกรีต มีไหล่ทาง ทางเท้า ก่อสร้างสะพานข้ามแยก 4 แห่ง ได้แก่ 1.ช่วง กม.0+000 จุดเริ่มต้นโครงการ ตัดกับ ทล.3 (แยกวังหว้า) 2.ช่วง กม.7+850 ตัดกับ ทล.344 (แยกทางเกวียน) 3.ช่วง กม.9+667 ตัดกับทางหลวงชนบท รย.4010 (แยกบ้านนา) และ 4.ช่วง กม.11+533 จุดสิ้นสุดโครงการ ตัดกับ ทล.3 (แยกดอนมะกอก) ระบบระบายน้ำ ไฟฟ้าแสงสว่าง และสิ่งอำนวยความปลอดภัย

ทล.3648 สายทางเลี่ยงเมืองแกลง ปัจจุบันส่วนใหญ่เป็นถนนขนาด 2 ช่องจราจร และ 4 ช่องจราจร บางช่วงบริเวณจุดเริ่มต้น และจุดสิ้นสุดโครงการที่มีลักษณะเป็นทางแยก ขณะนี้มีปริมาณการจราจรหนาแน่นมากกว่า 18,000-19,000 คันต่อวัน โดยเฉพาะช่วงเดือน เม.ย.-ก.ค. ของทุกปี ชาวสวนจะเก็บผลไม้ เช่น ทุเรียน เงาะ มังคุด เป็นต้น ทำให้มีรถบรรทุกใช้เส้นทางจำนวนมาก รวมทั้งในพื้นที่ยังมีโรงงานอุตสาหกรรม ประกอบกับเส้นทางดังกล่าวยังสามารถเชื่อมต่อการเดินทางไปยัง อ.บ้านบึง จ.ชลบุรี อ.วังจันทร์ อ.แกลง จ.ระยอง จ.จันทบุรี และ จ.ตราด ได้อีกด้วย

โครงการแล้วเสร็จ ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการคมนาคมขนส่งโลจิสติกส์ สะดวก รวดเร็ว ปลอดภัย เพิ่มขีดความสามารถรองรับปริมาณการจราจรได้ถึง 32,000 คันต่อวัน ส่งเสริมคุณภาพชีวิต เศรษฐกิจ และสังคมประชาชนในพื้นที่ สนับสนุนพื้นที่อีอีซี ตามนโยบายรัฐบาลให้เป็นเขตศูนย์กลางแห่งอุตสาหกรรมในอนาคต