สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเคียฟ ประเทศยูเครน เมื่อวันที่ 11 พ.ค. ว่า กองทัพยูเครนรายงานว่า กองทัพรัสเซียปฏิบัติการภาคพื้นดินครั้งใหญ่ ที่ภูมิภาคคาร์คิฟ ทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ โดยสามารถรุกคืบพื้นที่ได้ประมาณ 1 กิโลเมตร และทหารรัสเซียพยายามสร้าง “เขตกันชน” ระหว่างภูมิภาคคาร์คิฟกับซูมีที่อยู่ติดกัน และกองทัพยูเครนพยายามอย่างสุดความสามารถ เพื่อต้านทานการรุกคืบครั้งนี้


ด้านนายจอห์น เคอร์บีย์ โฆษกสภาความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐ กล่าวว่า “มีความเป็นไปได้” ที่กองทัพรัสเซียจะรุกคืบพื้นที่มากขึ้นอีก “ภายในอีกไม่กี่วันข้างหน้า” แต่รัฐบาลวอชิงตันไม่เชื่อว่า จะเป็น “ความได้เปรียบที่เกิดขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ” และในระหว่างนี้ ความช่วยเหลือเพิ่มเติมจากสหรัฐและพันธมิตรจะถึงมือยูเครน ทันเวลาที่จะสามารถรับมือกับกองทัพรัสเซียได้ตลอดทั้งปีนี้


อนึ่ง สภาคองเกรสสหรัฐอนุมัติงบประมาณสนับสนุนยูเครนครั้งใหม่ เกือบ 61,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 2.23 ล้านล้านบาท) เมื่อเดือน เม.ย. ที่ผ่านมา หลังล่าช้ามานานหลายเดือน

ขณะที่กระทรวงกลาโหมรัสเซียยังคงสงวนท่าที แต่ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย เคยกล่าวเมื่อเดือน มี.ค. ที่ผ่านมา ว่ามีแผนจัดตั้งพื้นที่กันชนที่เรียกว่า “เขตสะอาด” ในภูมิภาคของยูเครน ที่อยู่ใกล้และติดกับภูมิภาคเบลโกรอด ทางตะวันตกของรัสเซีย ซึ่งถูกโจมตีบ่อยครั้งจากการยิงปืนใหญ่ และการใช้อากาศยานไร้คนขับ หรือ โดรน ของกองทัพยูเครน.

เครดิตภาพ : AFP