นายธรรมนูญ ไขว้พันธุ์ พัฒนาการจังหวัดเพชรบุรี เป็นประธานการเปิดศูนย์ผู้นำจิตอาสาพัฒนาชุมชนและกิจกรรมเนื่องในวาระครบรอบวันก่อตั้งกรมการพัฒนาชุมชน โดยมีนายเจน ป้อมสิงห์ ประธานศูนย์ผู้นำจิตอาสาพัฒนาชุมชน เจ้าหน้าที่ ประชาชน เข้าร่วม ณ ศูนย์ผู้นำจิตอาสาพัฒนาชุมชนบ้านดงตากิต หมู่ที่ 2 ต.หนองหญ้าปล้อง อ.หนองหญ้าปล้อง

นายธรรมนูญ กล่าวว่า กรมการพัฒนาชุมชน มุ่งเน้นสร้างสรรค์ชุมชนให้พึ่งตนเองได้ด้วยกระบวนการเรียนรู้และการมีส่วนร่วม โดยเล็งเห็นความสำคัญของอาสาสมัครภาคประชาชนที่มีจิตเสียสละ แบ่งปัน อาสาลงมือช่วยเหลือครัวเรือนอื่น ๆ ที่ตกทุกข์ได้ยากอย่างสร้างสรรค์โดยไม่หวังผลตอบแทน เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดี มีความสุข พึ่งตนเองได้อย่างยั่งยืน ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

สำหรับ ศูนย์ผู้นำจิตอาสาพัฒนาชุมชน จัดตั้งขึ้นตามโครงการส่งเสริมการขับเคลื่อนการดำเนินงานผู้นำจิตอาสาพัฒนาชุมชน มีวัตถุประสงค์สำคัญเพื่อเฉลิมพระเกียรติและถวายเป็นพระราชกุศลแด่ พระบามสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 เนื่องในโอกาสเฉลิมพระชนมพรรษา ในวันที่ 28 ก.ค.65 โดยจัดตั้งศูนย์ฯ เพื่อเป็นสถานที่บ่มเพาะภาวะผู้นำ ทักษะชีวิต ทักษะอาชีพ การพัฒนาคุณภาพชีวิตประชาชน และการบริหารจัดการชุมชนเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน และเป็นศูนย์ประสานงานภาคีเครือข่ายจิตอาสาพัฒนาชุมชนระหว่างภาครัฐ ภาคประชาชน และภาคีการพัฒนาในพื้นที่ ทั้ง 7 ภาคส่วน โดยมีชุมชนเป็นศูนย์กลาง ด้วยการส่งเสริมผู้นำชุมชน กลุ่ม องค์กร เครือข่ายงานพัฒนาชุมชน ที่เป็นทุนทางสังคม ใช้พลังภูมิปัญญาให้เป็นพลังในการสร้างสรรค์งานพัฒนาชุมชน ส่งเสริมสนับสนุน การพัฒนาทักษะชีวิต ทักษะอาชีพ รวมถึงการพัฒนาภาวะผู้นำ สร้างเสริมอุดมการณ์ทำงานเพื่อสาธารณะในรูปแบบผู้นำจิตอาสาพัฒนาชุมชน มีจิตสำนึกรับผิดชอบต่อชุมชน มีบทบาทและมีส่วนร่วมในการพัฒนาและเสริมสร้างชุมชนให้เข้มแข็งอย่างยั่งยืนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงต่อไป