สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเขตบริหารพิเศษฮ่องกง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 4 ต.ค.ว่าตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกงออกแถลงการณ์เมื่อวันจันทร์ ระงับการซื้อขายหุ้นของ "ไชนา เอเวอร์แกรนด์" บริษัทอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่อันดับสองของจีน และบริษัทในเครือ เนื่องจากผิดนัดชำระดอกเบี้ยหุ้นกู้ 2 ครั้ง ซึ่งมีกำหนดจ่ายเมื่อวันที่ 23 ก.ย. และ 29 ก.ย.ที่ผ่านมา
ทั้งนี้ หุ้นของเอเวอร์แกรนด์ร่วงลงมากกว่า 80% นับตั้งแต่ต้นปีนี้ และสถานการณ์ของบริษัทย่ำแย่ลงอย่างต่อเนื่อง จากการที่ไม่สามารถบริหารจัดการ "ภูเขาหนี้สิน" ได้ ปัจจุบัน เอเวอร์แกรนด์มีมูลค่าหนี้สินมากกว่า 300,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ( ราว 10.09 ล้านล้านบาท ) คิดเป็นประมาณ 2% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ ( จีดีพี ) ของจีน
ขณะที่เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เอเวอร์แกรนด์ประกาศขายทรัพย์สินหลายรายการ รวมถึงหุ้นจำนวน 1,750 ล้านหุ้น มูลค่ารวม 9,900 ล้านหยวน ( ราว 51,721.34 ล้านบาท ) ที่มีอยู่ในธนาคารเสิ้งจิง ซึ่งมีสำนักงานใหญ่อยู่ที่เมืองเสิ่นหยาง ในมณฑลเหลียวหนิง ขายให้แก่รัฐวิสาหกิจด้านการบริหารจัดการเงินทุนและสินทรัพย์ ของรัฐบาลกลางในกรุงปักกิ่ง สอดคล้องกับรายงานหลายกระแสที่ระบุว่า ทางการจีนต้องการให้หน่วยงานรัฐวิสาหกิจ และบริษัทอสังหาริมทรัพย์ซึ่งได้รับความสนับสนุนจากรัฐ พยายามซื้อทรัพย์สินของเอเวอร์แกรนด์ให้ได้มากที่สุด.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES