สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปราก ประเทศสาธารณรัฐเช็ก เมื่อวันที่ 4 ต.ค.ว่านายกรัฐมนตรีอันเดรย์ บาบิส ผู้นำเช็ก กล่าวเมื่อวันอาทิตย์ กรณีมีชื่อของตัวเองปรากฏอยู่ในเอกสาร "แพนดอรา เปเปอร์ส" พร้อมประวัติการทำธุรกรรมลับผ่านบริษัทนอกอาณาเขต ด้วยการโยกย้ายเงิน 22 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อซื้ออสังหาริมทรัพย์ชิ้นหนึ่ง ริมชายฝั่งทะเลเมดิเตอร์เรเนียน เมื่อปี 2552 ซึ่งเป็นการทำธุรกรรมที่เกิดขึ้นก่อนการเข้าสู่เส้นทางการเมือง ว่าเงินทั้งหมดเป็นการทำธุรกรรรมผ่านธนาคารในประเทศ มีการเสียภาษีในอัตราตรงตามที่กฎหมายกำหนด ทั้งในเช็ก ฝรั่งเศส และสหรัฐ
ขณะเดียวกัน บาบิสยืนยันด้วยว่า การทำธุรกรรมดังกล่าว "โปร่งใสและตรวจสอบได้" อนึ่ง ก่อนเข้าสู่เส้นทางการเมือง ผู้นำเช็กเป็นนักธุรกิจ ก่อตั้งบริษัทด้านอาหารและเกษตรกรรม "อโกรเฟิร์ต" และยังเป็นเจ้าของบริษัทสื่อสารมวลชนหลายแห่ง แม้มีการแสดงหลักฐานว่า ได้ถ่ายโอนความเกี่ยวข้องทางการเงินและทรัพย์สินทั้งหมด ด้วยวิธีจัดการทรัพย์สินแบบ "บลายทรัสต์" ก่อนเข้าสู่เส้นทางการเมือง เมื่อปี 2554 ด้วยการก่อตั้งพรรคการเมืองเอง ตามด้วยได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง รมว.การคลัง เมื่อปี 2557 และชนะการเลือกตั้งขึ้นสู่ตำแหน่งนายกรัฐมนตรี เมื่อปี 2560   
อย่างไรก็ตาม ผลการตรวจสอบโดยคณะกรรมาธิการยุโรป ( อีซี ) เมื่อเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา ระบุว่า ผู้นำเช็ก "ยังคงมีความสัมพันธ์ทางธุรกิจ" กับอโกรเฟิร์ต ซึ่งได้รับงบประมาณสนับสนุนจากโครงการพัฒนาด้านการเกษตรของอีซี ในช่วงที่บาบิสเข้ามาดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ซึ่งเข้าข่ายเป็นการขัดกันด้านผลประโยชน์ ขณะที่ผู้นำเช็กยังคงยืนกรานปฏิเสธข้อครหาทั้งหมด.

เครดิตภาพ : AP