สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 3 ต.ค.ว่าเครือข่ายผู้สื่อข่าวสอบสวนระหว่างประเทศ ( ไอซีไอเจ ) ที่เป็นความร่วมมือระหว่างผู้สื่อข่าว 600 คน จากสำนักข่าว 150 แห่ง ใน 117 ประเทศ เปิดตัวเอกสารข้อมูล "แพนดอรา เปเปอร์ส" ความจุ 2.94 เทระไบต์ ประกอบด้วยเอกสารทางการเงินของลูกค้า ภายใต้ความดูแลของบริษัทการเงิน 14 แห่ง รวม 11.9 ล้านไฟล์ ทำลายสถิติฐานข้อมูล "ปานามา เปเปอร์ส" ความจุ 2.6 เทระไบต์ เผยแพร่เมื่อปี 2559 เชื่อมโยงบริษัทมอสแซค ฟอนเซกา ของปานามา ที่มีเครือข่ายบริษัทนอกอาณาเขตทั่วโลก
ทั้งนี้ การตรวจสอบและสอบสวนหลักฐานในแพนดอรา เปเปอร์ส พบว่าบริษัทส่วนใหญ่มีฐานข้อมูลย้อนหลังไปได้นานกว่า 40 ปี แต่ฐานข้อมูลที่ไอซีเจนำมาวิเคราะห์ส่วนใหญ่ ครอบคลุมระยะเวลาระหว่างปี 2536-2563 พบรายชื่อลูกค้าของบริษัททั้ง 14 แห่ง รวมกันประมาณ 24,000 รายชื่อ ในจำนวนนี้รวมถึงนักการเมืองระดับโลกมากกว่า 330 คน ประมุขแห่งรัฐ ผู้นำและอดีตผู้นำรัฐบาลรวมประมาณ 35 คน และเจ้าหน้าที่รัฐใน 91 ประเทศและดินแดน มีความเชื่อมโยงกับบริษัทนอกอาณาเขตมากกว่า 27,000 แห่ง
สำหรับรายชื่อที่น่าสนใจ คือ สมเด็จพระราชาธิบดีอับดุลเลาะห์ที่ 2 แห่งจอร์แดน ทรงใช้บริการของบริษัทนอกอาณาเขต ในการทำธุรกรรมเกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์ในสหรัฐและสหราชอาณาจักร รวมมูลค่ามากกว่า 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ( ราว 3,365 ล้านบาท ) ขณะที่ดีแอลไอ เปเปอร์ บริษัทกฎหมายในกรุงลอนดอน ซึ่งเป็นตัวแทนของกษัตริย์แห่งจอร์แดน ยืนยันว่า พระองค์ "ไม่ได้ทรงละเมิดกฎหมาย"
ขณะเดียวกัน ยังมีชื่อของนายโทนี แบลร์ อดีตนายกรัฐมนตรีโทนี แบลร์ แห่งสหราชอาณาจักร นายกรัฐมนตรีอันเดรย์ บาบิส ผู้นำสาธารณรัฐเช็ก ประธานาธิบดีอูฮูรู เคนยัตตา ผู้นำเคนยา ประธานาธิบดีกีแยร์โม ลาสโซ ผู้นำเอกวาดอร์ และบุคคลใกล้ชิดของประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย
นายโทนี แบลร์ อดีตนายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักร และนางเชอรี แบลร์ ภรรยา
นอกจากนี้ ยังมีรายชื่อของนักธุรกิจใหญ่ 130 คน ใน 45 ประเทศ รวมถึงในไทย ส่วนสถานที่ตั้งของบริษัทการเงิน 14 แห่ง ซึ่งมีเครือข่ายนอกอาณาเขต อยู่ในดินแดนแองกวิลลาของสหราชอาณาจักร หมู่เกาะบริติชเวอร์จิน เบลีซ สวิตเซอร์แลนด์ ปานามา บาร์เบโดส เวียดนาม สิงคโปร์ ไซปรัส และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ( ยูเออี )
อนึ่ง ยังไม่มีความชัดเจน ว่าไอซีไอเจและพันธมิตรได้รับข้อมูลจากใคร และได้มาอย่างไร แต่ผู้ที่สนใจสามารถเข้าไปศึกษารายละเอียดทั้งหมดได้ที่ https://www.icij.org/investigations/pandora-papers/global-investigation-tax-havens-offshore/ .

เครดิตภาพ : AP