หลังจาก นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี มีนโยบายพัฒนาการกีฬาของประเทศอย่างจริงจัง โดยเฉพาะการผลักดันกีฬามวยไทย ซึ่งเป็นศิลปะประจำชาติของไทย ซึ่งได้มีการจัดตั้งโครงการ “ซอฟต์พาวเวอร์มวยไทย” ขึ้นมา เพื่อเผยแพร่ไปทั่วโลก โดยมี “บิ๊กเอ” ผศ.พิมล ศรีวิกรม์ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และประธานคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมด้านกีฬา เป็นหัวเรือใหญ่ในการเดินหน้าซอฟต์พาวเวอร์มวยไทยนั้น

ล่าสุด ผศ.พิมล ศรีวิกรม์ กล่าวว่า เป็นที่น่ายินดี ที่ทางซาอุดีอาระเบีย มีความประสงค์อยากให้ผู้ฝึกสอนมวยไทย หรือ ครูมวยไทย เดินทางไปฝึกสอนผู้ที่สนใจกีฬามวยที่นั่น โดย คณะอนุกรรมการฯ และการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ได้ดำเนินการเปิดการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ สาขาอาชีพภาคบริการ สาขาผู้ฝึกสอนมวยไทยระดับ 1 ครั้งที่ 2 จนมีผู้ผ่านการอบรม 11 คน ไปเรียบร้อย และทั้งหมด เตรียมที่จะเดินทางไปยังซาอุดีอาระเบีย วันที่ 7-9 พ.ค. นี้

นอกจากการอบรมเพื่อให้ได้ใบประกาศนียบัตรไปฝึกสอนยังต่างประเทศแล้ว คณะอนุกรรมการฯ ยังพร้อมที่จะเปิดอบรมหลักสูตร ครูมวยไทย ในระดับ ซี ไลเซนส์ ในปีนี้ ให้ได้ 400-450 คน เพื่อรับประกาศนียบัตรจากทางภาครัฐ ปูทางไปสอนต่างประเทศ ซึ่งในปัจจุบัน หลายชาติให้ความสนใจอย่างล้นหลาม

“คณะอนุกรรมการฯ มีแผนที่จะเปิดอบรมหลักสูตรครูมวยไทย ซี ไลเซนส์ ทั้งในส่วนของ กกท. และของทหาร ที่มาร่วมมือกัน ในปีนี้ประมาณ 400-450 คน ซึ่งประโยชน์หลักของการอบรม ซี ไลเซนส์ จะเป็นเครื่องการันตีความสามารถของทั้งนักมวย หรือครูมวยไทย ก่อนที่จะต่อยอดไปอบรมหลักสูตรมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติต่อไป ตรงนี้จะรองรับความต้องการของหลายๆ ชาติ ที่อยากได้ครูมวยไทยไปสอน ตัวอย่างเช่น ค่ายมวยในอังกฤษ ต้องการครูมวยไทย ไปสอนจำนวนมาก และมีค่าตอบแทนที่สูง หลักแสนบาทต่อเดือนเลยทีเดียว” ผศ.พิมล กล่าว