ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ลานแลนด์มาร์คพญาศรีสัตตนาคราช เขตเทศบาลเมืองนครพนม นายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 2 /นายกสมาคมกีฬาจังหวัดนครพนม เป็นประธานเปิดการแข่งขัน “ปั่นจักรยานย้อนรอยอริยธรรมอาณาจักรศรีโคตรบูร” SAT Bike Tour de Nakhon Phanom 2021 เพื่อกระตุ้น และฟื้นฟูเศรษฐกิจการท่องเที่ยวของจ.นครพนม ด้วยกิจกรรมกีฬาหลังโควิด-19 คลี่คลาย มีมาตรการรองรับแบบนิวนอร์มัล คุมเข้มความปลอดภัย ตามหลัก ศบค. โดยมีนายชาธิป รุจนเสรี ผวจ.นครพนม หัวหน้าส่วนราชการ นักกีฬาจักรยานเข้าร่วมจำนวนมาก

นายชาธิป กล่าวว่า นครพนมเป็นจังหวัดที่มี สถานที่ท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม ศาสนา และสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์สมัยอารยธรรมอาณาจักรศรีโคตรบูร มีความงดงามของทิวทัศน์ลำน้ำโขงที่มีฉากหลังเป็นทิวเขาฝั่งประเทศลาวที่สวยงาม มีเส้นทางการปั่นจักรยานที่ท้าทาย และปลอดภัย สามารถที่จะรองรับกิจกรรมกีฬาจักรยานได้ทั้ง แบบแข่งขัน และการปั่นแบบท่องเที่ยว ถือเป็นโอกาสดีของจังหวัดที่ได้จัดกิจกรรม “ปั่นจักรยานย้อนรอยอริยธรรมอาณาจักรศรีโคตรบูร” SAT Bike Tour de Nakhon Phanom 2021 ในครั้งนี้ขึ้น นับเป็นกิจกรรมกีฬารายการแรกของจังหวัด หลังจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้คลี่คลายลง เป็นการกระตุ้น และส่งเสริมเศรษฐกิจของจังหวัดนครพนม ให้ฟื้นตัวขึ้นด้วยกระแสการใช้จ่ายเงินของนักกีฬา และนักท่องเที่ยวจากต่างถิ่น ที่มาร่วมกิจกรรมกีฬาครั้งนี้ ได้เป็นอย่างดี


การแข่งขันออกเป็น 2 ประเภทคือ ประเภทเรซซิ่ง เป็นการแข่งขันจักรยานทางไกล มีระยะทางแข่งขันกว่า 110 กม. โดยได้รับการรับรองจากสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ซึ่งรับสมัครนักกีฬาจักรยานจากทั่วประเทศให้ได้มาร่วมแข่งขันไม่เกิน 200 คน และประเภท ทัวร์ริ่ง เป็นการปั่นจักรยานเพื่อการท่องเที่ยวโดยมีจุดแวะพักและทำกิจกรรมระหว่างทาง ตามสถานที่ที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สวยงาม รวมทั้งสถานที่สำคัญทางศาสนา และประวัติศาสตร์ที่มีชื่อเสียงในพื้นที่อารยธรรมอาณาจักรศรีโคตรบูร 3 แห่ง แบ่งออกเป็นรุ่นระยะทาง 110 กม. และ 77กม. ซึ่งจะรับสมัครเฉพาะนักปั่นจาก 4 จังหวัดใกล้เคียง คือสกลนคร มุกดาหาร กาฬสินธุ์ และนครพนม เท่านั้น ทั้งนี้นักกีฬาทุกคน จะได้รับ เสื้อ , เหรียญ รวมทั้งของที่ระลึก สำหรับการแข่งขันประเภทเรซซิ่งนักปั่นที่เข้าเส้นชัยลำดับ 1-3 ในแต่ละรุ่น จะได้รับโล่ รางวัล ซี่งจะใช้ระบบชิปไทม์มิ่งในการจับเวลา และตัดสินโดยคณะกรรมการจากสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย

นายศุภชัย กล่าวถึงกระแสความนิยมการปั่นจักรยานของชาวจังหวัดนครพนมและจังหวัดใกล้เคียงว่า การปั่นจักรยานนับเป็นกิจกรรมกีฬาที่ได้รับความนิยมอย่างมากของชาวนครพนม และจังหวัดใกล้เคียง ด้วยการปั่นจักรยานเป็นการออกกำลังกายที่เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพ เป็นกิจกรรมที่สะดวกสามารถเล่นเองด้วยตนเอง และยังเป็นกิจกรรมกีฬาที่ไม่สิ้นเปลือง ไม่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ความนิยมจึงมีอย่างต่อเนื่อง การที่จ.นครพนม มีโอกาสได้จัดกิจกรรมดังกล่าว ทางสมาคมกีฬาแห่งจังหวัดนครพนมจึงมีความยินดีอย่างยิ่ง ซึ่งจะเป็นอีกแนวทางหนึ่งที่จะดึงนักกีฬาจากต่างพื้นที่ เข้ามาร่วมกิจกรรมนี้ และใช้เวลาในการท่องเที่ยวต่อเนื่องในแหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงของจังหวัดได้เป็นอย่างดี พร้อมกันนี้ยังเป็นการสร้างภาพลักษณ์ด้านการท่องเที่ยว และสร้างความเชื่อมั่นให้แก่นักท่องเที่ยวที่มาเยือนจ.นครพนมในช่วงฤดูกาลท่องเที่ยวที่กำลังจะมาถึง