เมื่อวันที่ 3 ต.ค. ดร.อุดม โปร่งฟ้า ที่ปรึกษา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) และ ที่ปรึกษา นายก อบจ.สุพรรณบุรี เปิดเผยว่า อุทกภัยที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องปกติที่ อบจ.สุพรรณบุรี จะต้องเข้ามาดูแลช่วยเหลือพี่น้องประชาชน ร่วมกับนายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในเรื่องการจัดการเรื่องน้ำให้พ้นจากภัยพิบัติ โดยขอความช่วยเหลือจากกองทัพเรือและชลประทาน รวมทั้งกรมทรัพยากรน้ำ ใช้เครื่องผลักดันน้ำจากแม่น้ำท่าจีนลงสู่ทะเลให้เร็วที่สุด เพราะปัจจุบันมีน้ำทะเลหนุน ถ้าเราระบายน้ำไปช้าก็จะดันกันขึ้นมาทำให้เกิดน้ำสะสม แต่ถ้าเราใช้เครื่องผลักดันน้ำให้น้ำไปเร็ว น้ำก็จะลงทางทะเล และปลายน้ำ ทาง อ.สามพราน อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ก็จะไม่ได้รับผลกระทบแต่อย่างใด

“เมื่อเราดูเรื่องการบริหารจัดการน้ำแล้ว สิ่งเราพบตามประตูน้ำ ส่วนใหญ่เป็นเรื่องของซากขยะ โดยเฉพาะขวดพลาสติกค่อนข้างมาก ท่านรัฐมนตรีวราวุธจึงฝากถึงประชาชน ว่าต้องมีวินัยในการรักษาความสะอาด เพราะขยะพวกนี้เป็นส่วนหนึ่งที่ขวางลำน้ำลำคลองให้ตื้นเขินและทำให้ลำน้ำไหลช้า แม้เราจะมีเครื่องผลักดันน้ำแต่ถ้าเราไม่มีวินัยในการรักษาความสะอาด ยังทิ้งขยะลงคูคลอง เราก็จะเจอปัญหาแบบนี้ทุกปี”

ดร.อุดม กล่าวว่า สิ่งที่จะต้องรับนโยบายต่อจาก รมว.ทรัพยากรธรรมชาติฯ คือจะต้องดูเรื่องของการบริหารจัดการน้ำในแต่ละปี  เพราะถึงเวลาหน้าแล้งเราไม่มีน้ำใช้ เวลาหน้าน้ำ ปริมาณน้ำเรามาเกิน สิ่งที่เราจะต้องดำเนินการคือหาแหล่งกักเก็บน้ำเพื่อใช้ในยามหน้าแล้ง ไม่ใช่ว่าจะรอแต่น้ำบาดาล ซึ่งรมว.ทรัพยากรธรรมชาติฯ พยายามที่จะให้กรมน้ำบาดาลมาขุดให้ จ.สุพรรณบุรี ให้มากที่สุด แต่ก็แค่บรรเทาความเดือดร้อน แต่ถ้าเรามีแหล่งน้ำ มีการบริหารจัดการน้ำดีๆ เชื่อว่าปัญหาเรื่องน้ำจะหมดไป.