สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโดฮา ประเทศกาตาร์ เมื่อวันที่ 3 ต.ค. ว่า กาตาร์จัดการเลือกตั้งสมาชิกสภาซูรอ หรือสภาที่ปรึกษาแห่งชาติ เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา การเลือกตั้งสมาชิกสภาซูรอนี้ เรียกได้ว่า "เป็นกระบวนการทางประชาธิปไตยครั้งประวัติศาสตร์" ของประเทศ โดยชีคทามิม บิน ฮาหมัด อัล ธานี เจ้าผู้ครองรัฐกาตาร์ ทรงมีพระบรมราชโองการกำหนดวันเลือกตั้ง เมื่อปลายเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา ตามผลการลงประชามติของประชาชน เมื่อปี 2546  
อย่างไรก็ตาม การลงคะแนนเลือกตั้งสมาชิกสภาซูรอครั้งนี้ จะเป็นการให้ชาวกาตาร์ลงคะแนนเลือกโดยตรง 30 จาก 45 ที่นั่ง ส่วนที่เหลืออีก 15 ที่นั่ง จะเป็นสมาชิกซึ่งมาจากพระราชอำนาจและพระบรมราชวินิจฉัยส่วนพระองค์ของชีค ทามิม และหลายฝ่ายตั้งความหวังว่า พระองค์จะพระราชทานพระบรมราชวโรกาส ให้ผู้หญิงได้มีส่วนร่วมทางการเมืองและสังคม "อย่างแท้จริง" หลังภาพที่ปรากฏออกมานั้น ผู้ชายและผู้หญิงใช้คูหาลงคะแนนคนละส่วนกัน
เนื่องจากผลการเลือกตั้ง ตามรายงานอย่างเป็นทางการโดยคณะกรรมการการเลือกตั้งของกาตาร์ ปรากฏว่า ผู้ได้รับการเลือกตั้งทั้ง 30 คนเป็นชาย แม้มีผู้หญิง 28 คน "มีคุณสมบัติผ่าน" และได้รับอนุญาตให้ลงสมัคร ส่วนสถิติผู้ออกมาลงคะแนนอยู่ที่ 63.5% สูงมากเมื่อเทียบกับการเลือกตั้งสมาชิกสภาเทศบาล เมื่อปี 2562 ซึ่งมีผู้ออกมาใช้สิทธิยังไม่ถึง 10% 
ทั้งนี้ ชีค โมฮัมเหม็ด บิน อับดุลเราะห์มาน อัล ธานี รองนายกรัฐมนตรี และรมว.การต่างประเทศของกาตาร์ กล่าวถึงการเลือกตั้งสภาซูรอครั้งนี้ "ยังเป็นการทดลอง" ดังนั้น สมาชิกทั้งที่มาจากการเลือกตั้งและการแต่งตั้ง "ยังไม่ควรตั้งความหวังว่าจะมีบทบาทเต็มตัว" แม้สภาซูรอมีอำนาจเสนอร่างกฎหมาย พิจารณาแผนงบประมาณ และปลดผู้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี แต่ชีคทามิม "ทรงมีอำนาจสูงสุด" ในการพลิกมติ หรือวีโต้ได้ทุกประการ.

เครดิตภาพ : AP