สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานจากเมืองอ๊อกแลนด์ ประเทศนิวซีแลนด์ เมื่อวันที่ 2 ต.ค. ว่า ประชากร 1.7 ล้านคน ของอ๊อกแลนด์ เมืองขนาดใหญ่สุดของนิวซีแลนด์ บนเกาะเหนือ คาดหวังว่ารัฐบาลจะตัดสินใจในวันจันทร์ (4 ต.ค.) ว่าจะยังคงปิดเมืองอ๊อกแลนด์ จากส่วนที่เหลือของประเทศหรือไม่

จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ของเมืองอ๊อกแลนด์ อยู่ที่ประมาณวันละ 8 – 45 คน ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา โดยจำนวนผู้ติดเชื้อสะสมของเมือง อยู่ที่ 1,295 คน

นายกรัฐมนตรีจาซินดา อาร์เดิร์น ผู้นำหญิงของนิวซีแลนด์ บังคับใช้มาตรการล็อกดาวน์ทั่วประเทศ เมื่อกลางเดือน ส.ค. เพื่อตอบสนองการระบาดของโควิด-19 ในเมืองอ๊อกแลนด์ แต่ในขณะที่ส่วนที่เหลือของประเทศ ส่วนใหญ่กลับคืนสู่ภาวะปกติแล้ว แต่อ๊อกแลนด์ยังถูกปิดเมือง ติดต่อกัน 7 สัปดาห์

เมื่อวันเสาร์ ประชาชนประมาณ 1,000 คน เดินขบวนบนถนนใจกลางเมืองอ๊อกแลนด์ เรียกร้อง “อิสรภาพจากล็อกดาวน์” เบื้องต้นยังไม่มีรายงานความรุนแรง หรือการจับกุม รายงานของสื่อท้องถิ่นระบุว่า อาจจะมีการเดินขบวน ในอีก 2 เมืองใหญ่ของประเทศด้วยคือ เมืองหลวงกรุงเวลลิงตัน และเมืองไครสต์เชิร์ช

นิวซีแลนด์เป็นหนึ่งในไม่กี่ประเทศของโลก ที่สามารถควบคุมการระบาดของโควิด-19 จนเหลือศูนย์เมื่อปีที่แล้ว แต่เกิดการระบาดระลอกใหม่ ของสายพันธุ์เดลตา ที่ยากต่อการควบคุม ในเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา.

เครดิตภาพ /คลิป – REUTERS