จากเหตุความรุนแรงที่ฉนวนกาซา ที่เกิดขึ้นตั้งแต่ต้นเดือน ต.ค. 66 แรงงานไทยที่ทำงานในอิสราเอลได้รับผลกระทบเป็นจำนวนมาก มีการเสียชีวิต บาดเจ็บ รวมถึงถูกจับเป็นตัวประกัน โดยนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้โพสต์เฟซบุ๊กใจความว่า “วันนี้ ผมร่วมกับผู้นำ 17 ประเทศที่มีตัวประกันที่ยังอยู่ในกาซา ออกถ้อยแถลงร่วมเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวประกันทั้งหมด รวมถึงพี่น้องคนไทยทั้ง 8 คน ผมมองเรื่องนี้เป็นเรื่องเร่งด่วนและเป็นเรื่องมนุษยธรรม และมีความบริสุทธิ์ใจที่จะดำเนินการทุกวิถีทาง เพื่อความปลอดภัยและการปล่อยตัวประกันคนไทยให้ได้กลับบ้านได้เร็วที่สุดครับ”

เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว ผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่บ้านเลขที่ 272 หมู่ 2 ต.ท่าลี่ อ.กุมภวาปี จ.อุดรธานี บ้านของนายวัชระ ศรีอ้วน หรือตี๋ อายุ 32 ปี แรงงานไทยในอิสราเอล ที่ทางการอิสราเอลระบุว่าถูกจับเป็นตัวประกัน ตั้งแต่วันที่ 7 ต.ค. 66 เพื่อไปพูดคุยกับนายต่อม ศรีอ้วน อายุ 57 ปี นางวิวแวว ศรีอ้วน อายุ 53 ปี พ่อและแม่ของนายวัชระ หลังจากมีนายกรัฐมนตรีของไทย ร่วมกับผู้นำ 17 ประเทศ เรียกร้องให้มีการปล่อยตัวประกันทั้งหมด ซึ่งพ่อและแม่ของนายวัชระ เมื่อเห็นโพสต์ดังกล่าว มีความดีใจอย่างเห็นได้ชัด ก่อนขึ้นไปบนบ้านเพื่อขอพรต่อพระเจ้า ให้คุ้มครองลูกชาย ตามความเชื่อศาสนาคริสต์

นางวิวแวว เล่าว่า มีลูกชาย 2 คน นายวัชระ เป็นคนโต ไปทำงานที่อิสราเอลได้ 3 ปี ก่อนลูกจะถูกจับตัว ได้คุยกันล่าสุดเมื่อ 28 ก.ค. 66 จำได้แม่นเพราะเป็นวันเกิดตัวเอง ลูกยืมโทรศัพท์ของเพื่อนแรงงานโทรฯ มาอวยพรวันเกิด ตอนนี้ยังเชื่อว่าลูกชายมีชีวิตอยู่ เพราะทางการอิสราเอลยืนยันมาตลอด คิดถึงลูก อยากให้ลูกกลับบ้านเร็วๆ ผ่านมา 6 เดือน ตนยังมีความหวัง ยังรอลูกชายกลับมาบ้าน ตนไม่เคยไปดูดวง เพราะแม่เชื่อในพระเจ้า พระเจ้าต้องปกป้องคุ้มครองลูก ทุกเช้าหรือมีเวลาว่าง จะอธิษฐานให้ลูกตลอด วันอาทิตย์เข้าโบสต์ ก็จะขอพรให้ลูกทุกครั้ง อยากขอบพระคุณท่านนายกฯ และรัฐบาลที่ติดตามช่วยเหลือ

นายต่อม เล่าว่า ลูกชายเป็นคนเงียบๆ ไม่ค่อยพูด ลูกชายเคยไปทำงานที่เกาหลีใต้มาก่อน และได้ไปทำงานที่อิสราเอลเมื่อ 3 ปีที่แล้ว จนสามารถเก็บเงินร่วมกับน้องชายประมาณ 5 แสนบาท สร้างบ้านหลังนี้จนแล้วเสร็จ สร้างมาแล้วประมาณ 1 ปี ดีใจที่นายกฯ ยังคงช่วยติดตามช่วยเหลือแรงงานไทย น้องหนูดี วัย 8 ขวบ หลานสาว เขาก็ถามหาพ่ออยู่ตลอด ตนก็ได้แต่บอกว่าเดี๋ยวพ่อก็กลับมาบ้าน

ว่าที่ร้อยโท อนุเทพ ศรีดาวเรือง จัดหางาน จ.อุดรธานี เปิดเผยผ่านโทรศัพท์ว่า ขณะนี้ยังคงมีแรงงาน จ.อุดรธานี ถูกจับเป็นตัวประกันอยู่ 1 คน คือนายวัชระ และสูญหายติดต่อไม่ได้อีก 3 คน เป็นชาว อ.บ้านผือ 1 คน อ.บ้านดุง 2 คน ตนสั่งการให้เจ้าหน้าที่ติดตามเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด เข้าไปสอบถามและให้กำลังใจ ตั้งแต่เกิดเหตุรุนแรง มีแรงงานชาวอุดรธานีไปทำงานที่อิสราเอลประมาณ 4 พันคนเศษ ถูกส่งตัวกลับประมาณ 1 พัน 4 ร้อยคนเศษ ทุกคนได้รับเงินเยียวยาเกือบครบร้อยเปอร์เซ็นต์ และเมื่อติดตามสอบถามก็ทราบจากญาติแรงงานบางส่วนว่า ได้กลับไปทำงานที่อิสราเอลแล้ว ซึ่งระบุไม่ได้ว่ามีกี่ราย เพราะไม่ได้ไปทำงานผ่านรัฐบาล.