น.ส.สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า กองเศรษฐกิจการท่องเที่ยวและกีฬา ได้สรุปภาพรวมการท่องเที่ยวของชาวไทยและชาวต่างชาติในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 21 วันที่ผ่านมา ตั้งแต่วันที่ 1-21 เมษายน 2567 สามารถสร้างรายได้รวม 140,335 ล้านบาท สูงกว่าการประเมินก่อนหน้านี้ที่คาดการณ์ไว้ที่ 132,000 ล้านบาท แบ่งออกเป็น ค่าที่พัก 42,069 ล้านบาท ค่าอาหาร เครื่องดื่ม 33,069 ล้านบาท ค่าซื้อสินค้า ของที่ระลึก 26,839 ล้านบาท ค่าเดินทาง 15,505 ล้านบาท ค่าใช้จ่ายบันเทิง 14,758 ล้านบาท ค่าบริการท่องเที่ยว 5,865 ล้านบาท และอื่นๆ 2,230 ล้านบาท
โดยในช่วงดังกล่าว มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาเที่ยวในไทยอย่างคึกคัก ขณะที่คนไทยก็ออกเดินทางท่องเที่ยวและออกมาเล่นน้ำสงกรานต์กันอย่างสนุกสนาน เนื่องจากมีการจัดกิจกรรมทั่วประเทศ
ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 1-21 เมษายน 2567 มีชาวต่างชาติเที่ยวไทย 1,926,443 คน คิดเป็นอัตราที่เพิ่มขึ้น 37.54% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา เนื่องจากรัฐบาลได้มีมาตรการอำนวยความสะดวกในการเดินทาง หรือ Ease of traveling ได้แก่ การยกเว้นวีซ่า และการยกเลิกบัตร ตม.6 ตลอดจนการจัดกิจกรรมอย่างยิ่งใหญ่ โดยนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เพิ่มขึ้นมาจากตลาดระยะใกล้และตลาดระยะไกล และสร้างรายได้ 90,208 ล้านบาท
เปิดสถิติ 10 อับดับแรกที่เข้ามาเที่ยวในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปี 67 พบว่ามีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ เมื่อเทียบกับช่วงสงกรานต์ปี 66 ได้แก่
1.จีน 395,830 คน เพิ่มขึ้น 89.16%
2.มาเลเซีย 298,263 คน เพิ่มขึ้น 41.62%
3.อินเดีย 114,330 คน เพิ่มขึ้น 27.53%
4.รัสเซีย 104,538 คน เพิ่มขึ้น 19.61%
5.เกาหลีใต้ 84,539 คน เพิ่มขึ้น 36.02%
6.ลาว 66,396 คน เพิ่มขึ้น 43.59%
7.สหราชอาณาจักร 60,495 คนเพิ่มขึ้น 11.31%
8.ไต้หวัน 60,153 คน เพิ่มขึ้น 58.74%
9.สหรัฐอเมริกา 56,068 คน เพิ่มขึ้น 10.43%
10.อินโดนีเซีย 55,969 คน เพิ่มขึ้น 64.52%
ขณะที่คนไทยเดินทางท่องเที่ยว 13,897,988 คน-ครั้ง สร้างรายได้ 50,127 ล้านบาท และถ้าเจาะดูข้อมูล ตั้งแต่วันที่ 12-16 เมษายน 2567 มีชาวต่างชาติเที่ยวไทย 461,509 คน สร้างรายได้ 21,546 ล้านบาท คนไทยเที่ยวไทย 4,337,848 คน-ครั้ง สร้างรายได้ 16,488 ล้านบาท รวมรายได้ 38,034 ล้านบาท
“การจัดงาน Maha Songkran World Water Festival 2024 เย็นทั่วหล้า มหาสงกรานต์ 2567 ที่ท้องสนามหลวง มีภาพออกมาอย่างยิ่งใหญ่ของการรวมตัวของคนที่มาร่วมกิจกรรมจำนวนมากกว่าที่คาด มีฉากหลังของพระบรมมหาราชวังที่วิจิตรสวยงาม และมีภาพที่สื่อสารไปทั่วโลก จึงกลายเป็นจุดสนใจของนักท่องเที่ยวต่างชาติ และเป็นการประกาศตัวให้ทั่วโลกรับรู้อย่างเป็นทางการว่าประเทศไทยมีเทศกาลสงกรานต์ที่เป็น World Class Event สมกับที่ยูเนสโก ประกาศขึ้นทะเบียนประเพณีสงกรานต์ เป็นมรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ เฉพาะงานนี้มีนักท่องเที่ยวชาวไทยและต่างชาติ มาร่วมทั้งสิ้น 784,883 คน ซึ่งคนที่มา พึงพอใจในการร่วมงานในระดับมากที่สุด และอยากให้มีการจัดอีกมากที่สุด เฉพาะงานนี้เกิดมูลค่าทางเศรษฐกิจ 2,886.82 ล้านบาท มีความคุ้มค่า 30.72 เท่าของงบประมาณที่ใช้ไป”