สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ เมื่อวันที่ 2 ต.ค.ว่าประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตร์เต ประกาศเมื่อวันเสาร์ เตรียมวางมือทางการเมือง หลังหมดวาระการดำรงตำแหน่งผู้นำฟิลิปปินส์ ในช่วงกลางปีหน้า พร้อมทั้งขอถอนตัวจากการเป็นตัวแทนพรรคประชาธิปไตยฟิลิปปินส์-พลังประชาชน หรือ "พีดีพี-ลาบัน" พรรคการเมืองสายกลาง-ซ้าย ซึ่งเป็นพรรคแกนนำรัฐบาลฟิลิปปินส์ชุดปัจจุบัน ในการลงสมัครรับเลือกตั้งชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดี
การประกาศของดูเตร์เตเกิดขึ้นไม่นาน หลังนายคริสโตเฟอร์ ลอว์เรนซ์ บอง เทโซโร โก หรือ "บอง โก" วุฒิสมาชิกชื่อดัง วัย 47 ปี เดินทางไปยื่นเอกสารต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง ในกรุงมะนิลา เพื่อลงสมัครเป็นตัวแทนพรรคพีดีพี-ลาปัน ในการชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดี โดยเดิมทีพรรคพีดีพี-ลาปัน ต้องการเสนอชื่อบอง โก เป็นตัวแทนชิงตำแหน่งประธานาธิบดี แต่เจ้าตัวปฏิเสธ โดยให้เหตุผลว่า "มีผู้เหมาะสมกว่า" และตอนนั้นที่ประชุมพรรคมีมติส่งผู้นำฟิลิปปินส์คนปัจจุบัน ให้ลงสมัครชิงตำแหน่งรองผู้นำในการเลือกตั้งครั้งหน้า "เพื่อสานต่อนโยบาย"
ทั้งนี้ ดูเตร์เต วัย 76 ปี กล่าวถึงการเตรียมวางมือทางการเมือง และการถอนตัวจากการลงสมัครอีกครั้งในปีหน้า ในตำแหน่งรองประธานาธิบดี ว่า "เป็นไปตามความต้องการของประชาชน" โดยปฏิเสธขยายความ 

อย่างไรก็ตาม มีการวิเคราะห์ทันทีว่า มีความเป็นไปได้สูงมาก ที่จะเป็นการเปิดทางให้บุตรสาว คือ น.ส.ซารา ดูเตร์เต วัย 43 ปี ลงสมัครชิงตำแหน่งผู้นำฟิลิปปินส์คนใหม่ ที่จะมีการลงคะแนนในวันที่ 9 พ.ค.ปีหน้า ในนามตัวแทนพรรคพีดีพี-ลาปัน 

แม้จนถึงตอนนี้เธอยังคงยืนกรานปฏิเสธ ด้วยเหตุผลว่า ต้องการให้ความสำคัญ และสั่งสมประสบการณ์จากสนามการเมืองท้องถิ่นก่อน นั่นคือการดำรงตำแหน่งนายกเทศมนตรีเมืองดาเวา แต่ผลสำรวจความคิดเห็นชาวฟิลิปปินส์ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ยังคงปรากฏว่า เธอมีคะแนนนิยมนำเป็นอันดับหนึ่ง.

เครดิตภาพ : AP