เมื่อวันที่ 23 เม.ย. 67 คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการ คณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี เมมเบอร์), รองประธานสหพันธ์แบดมินตันโลก และนายกสมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทยฯ เป็นประธานแถลงข่าวแบดมินตัน “โตโยต้า ไทยแลนด์ โอเพ่น 2024” ที่โรงแรมอโนมาแกรนด์ โดยมี ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) และนายณัทธร ศรีนิเวศน์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด พร้อมคณะกรรมการบริหารสมาคมฯ, ผู้ฝึกสอน และนักกีฬา ร่วมแถลง

คุณหญิงปัทมา กล่าวว่า ศึกแบดมินตันระดับบีดับเบิลยูเอฟ เวิลด์ทัวร์ ซูเปอร์ 500 รายการ “โตโยต้า ไทยแลนด์ โอเพ่น 2024” ชิงถ้วยพระราชทานพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และเงินรางวัลรวม 420,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 14,700,000 บาท จะจัดขึ้นที่อาคารนิมิบุตร สนามกีฬาแห่งชาติ ระหว่างวันที่ 14-19 พ.ค. 67

รายการนี้เป็นรายการที่เก่าแก่ที่สุดของไทย ที่จัดต่อเนื่องมาถึง 40 ปีแล้ว และเป็นรายการแจ้งเกิดนักกีฬาระดับโลกหลายคน นอกจากนี้ รายการนี้ทำให้ไทยได้รับการยอมรับจากนานาชาติในการเป็นต้นแบบของกีฬาเพื่อความบันเทิง ที่ผสานระหว่างงการแข่งขันกับกิจกรรมที่ทำให้ผู้ชมตื่นตาตื่นใจและสนุกสนานยิ่งขึ้น รวมถึงทำให้กลายเป็นซอฟต์เพาเวอร์ โดยนักกีฬาที่เข้ามาจะพูดถึงและบอกต่อถึงความประทับใจต่อประเทศไทยอีกด้วย

“แม้ว่าทัวร์นาเมนต์เก็บคะแนนโอลิมปิกเกมส์ 2024 จะเสร็จสิ้นแล้ว และไทยได้โควตาครบทุกประเภท เป็นครั้งแรกในรอบ 20 ปี แต่การแข่งขันนี้ยังมีความสำคัญอยู่กับนักกีฬาทั่วโลก เพราะยังเป็นรายการที่เก็บคะแนนสะสมเพื่อใช้ในการเป็นมือวางสำหรับแบ่งสายในโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส โดยจะมีการสะสมคะแนนไปถึงวันที่ 2 ก.ค. และจับสลากแบ่งสายวันที่ 9 ก.ค. นี้”

สำหรับนักแบดมินตันไทย ที่จะลงแข่งขันในรายการนี้ นำโดย ประเภทชายเดี่ยว “วิว” กุลวุฒิ วิทิตศานต์, “กัน” กันตภณ หวังเจริญ, หญิงเดี่ยว “เมย์” รัชนก อินทนนท์, “หมิว” พรปวีณ์ ช่อชูวงศ์, “เม” ศุภนิดา เกตุทอง, “ครีม” บุศนันทน์ อึ๊งบำรุงพันธุ์, ชายคู่ “เอ็ม” สุภัค จอมเกาะ กับ “สกาย” กิตตินุพงษ์ เกตุเรน, หญิงคู่ “กิ๊ฟ” จงกลพรรณ กิติธรากุล กับ “วิว” รวินดา ประจงใจ, คู่ผสม “บาส” เดชาพล พัววรานุเคราะห์ กับ “ปอป้อ” ทรัพย์สิรี แต้รัตนชัย, “เอ็ม” สุภัค จอมเกาะ กับ “เฟม” ศุภิสรา เพียวสามพราน

ส่วนนักกีฬาต่างชาติ นำโดย ชายเดี่ยว แอนโทนี ซินนิซุกะ กินติง, โจนาธาน คริสตี จากอินโดนีเซีย, แอนเดอร์ส แอนทอนเซน จากเดนมาร์ก, หญิงเดี่ยว หาน เยี่ย จากจีน, ปุซาลา วี.สินธุ จากอินเดีย, ชายคู่ ซาวิตไซราท แรงกี เรดดี กับ ชีราท เชตตี จากอินเดีย เป็นต้น