สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เมื่อวันที่ 2 ต.ค.อ้างจากสถิติอย่างไม่เป็นทางการของสำนักข่าวรอยเตอร์ ว่าจำนวนผู้เสียชีวิตสะสมทั่วโลกจากโรคโควิด-19 เพิ่มเป็นมากกว่า 5 ล้านราย นับตั้งแต่เดือน ม.ค.ปีที่แล้ว โดยมากกว่าครึ่งหนึ่งของจำนวนผู้เสียชีวิตเฉลี่ยทั่วโลกในรอบ 7 วันล่าสุด พบมากที่สุดในสหรัฐ รัสเซีย บราซิล เม็กซิโก และอินเดีย 
ทั้งนี้ เป็นเวลาประมาณ 1 ปี ที่โลกมีผู้เสียชีวิตจากโรคดังกล่าวผ่านหลัก 2.5 ล้านราย แต่ใช้เวลาไม่ถึง 8 เดือน ในการมีผู้เสียชีวิตยืนยันเพิ่มขึ้นอีกเท่าตัว โดยในรอบสัปดาห์ล่าสุด โลกมีผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 เฉลี่ยวันละ 8,000 ราย คิดเป็นการเสียชีวิตประมาณ 5 รายในทุก 1 นาที ซึ่งเป็นผลจากการที่ตอนนี้ เชื้อไวรัสสายพันธุ์เดลตาที่มีคุณสมบัติแพร่กระจายรวดเร็ว กำลังเป็นเชื้อหลักของโลก พบแล้วในอย่างน้อย 184 จาก 194 ประเทศสมาชิกองค์การอนามัยโลก ( ดับเบิลยูเอชโอ ) 
อัตราการเสียชีวิตจากโรคโควิด-19 เฉลี่ยทั่วโลก มีแนวโน้มชะลอตัวมากขึ้น ซึ่งเป็นผลจากการเร่งฉีดวัคซีน แต่ปรากฏว่า ครึ่งหนึ่งของประชากรโลกยังไม่ได้รับวัคซีนแม้แต่เข็มเดียว ขณะที่โครงการโคแวกซ์ ที่มีดับเบิลยูเอชโอ และองค์กรพันธมิตรเพื่อวัคซีน ( กาวี ) เป็นหัวเรือใหญ่ ปรับแผนการจัดสรรวัคซีนเป็นครั้งแรก โดยจะเน้นส่งมอบวัคซีนให้แก่ประเทศที่มีอัตราการฉีดเข็มแรกน้อยมากก่อน.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES