สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโดฮา ประเทศกาตาร์ เมื่อวันที่ 2 ต.ค.ว่าชาวกาตาร์ทยอยอออกไปใช้สิทธิเลือกตั้งสมาชิกสภาซูรอ หรือสภาที่ปรึกษาแห่งชาติ โดยมีผู้สมัคร 183 คน จากจำนวนดังกล่าว 18 คน เป็นผู้หญิง โดยประชาชนจะเป็นผู้ลงคะแนนเลือกตั้งสมาชิกสภา 30 จาก 45 ที่นั่ง ส่วนที่เหลืออีก 15 ที่นั่ง จะเป็นสมาชิกซึ่งมาจากพระราชอำนาจและพระบรมราชวินิจฉัยในชีค ทามิม บิน ฮาหมัด อัล ธานี เจ้าผู้ครองรัฐกาตาร์
Al Jazeera English
แม้ก่อนหน้านี้ กาตาร์มีการเลือกตั้งระดับสภาเทศบาลมาแล้วหลายครั้ง แต่การเลือกตั้งสมาชิกสภาซูรอนี้ เรียกได้ว่า "เป็นกระบวนการทางประชาธิปไตยครั้งประวัติศาสตร์" ของประเทศ เนื่องจากเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ก่อตั้งสภาซูรอ เมื่อปี 2515 ที่มีการกำหนดโควตาสมาชิกจากการเลือกตั้ง โดย ชีค ทามิม ทรงมีพระบรมราชโองการ เมื่อปลายเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา ให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาซูรอ ในวันที่ 2 ต.ค. ตามผลการลงประชามติของชาวกาตาร์ เมื่อปี 2546 

อนึ่ง ก่อนหน้านั้นเกิดปัญหาหลายประการ จนส่งผลให้ต้องเลื่อนกำหนดการลงคะแนนมาแล้ว 2 ครั้ง เมื่อปี 2556 และ 2559 
ชาวกาตาร์ต่อแถวรอใช้สิทธิเลือกตั้ง สมาชิกสภาซูรอ ที่หน่วยลงคะแนนแห่งหนึ่ง ในกรุงโดฮา
ทั้งนี้ ชีค ทามิม ทรงรับรองกฎหมายการเลือกตั้งสมาชิกสภาซูรอครั้งใหม่ เมื่อเดือน ก.ค.ที่ผ่านมา กำหนดอายุขั้นต่ำสำหรับผู้มีสิทธิเลือกตั้งคือ 18 ปีขึ้นไป และหากได้รับสัญชาติกาตาร์จากการโยกย้ายถิ่นฐาน ต้องเป็นครอบครัวที่เข้ามาตั้งรกรากในกาตาร์ก่อนปี 2473 เท่านั้น ประเด็นนี้เรียกเสียงวิจารณ์จากหลายฝ่ายไม่น้อย ด้วยเหตุผลว่า หลังจากนั้น กาตาร์เป็นประเทศที่มีชาวต่างชาติเข้ามาตั้งรกรากเพื่อทำงานอยู่เป็นจำนวนมาก หมายความว่า การเลือกตั้งครั้งนี้ ใช่ว่าผู้ที่อยู่ในกาตาร์ทุกคนจะได้ออกเสียง
ขณะที่ ชีค โมฮัมเหม็ด บิน อับดุลเราะห์มาน อัล ธานี รองนายกรัฐมนตรีและรมว.การต่างประเทศของกาตาร์ กล่าวถึงการเลือกตั้งสภาซูรอครั้งนี้ "ยังเป็นการทดลอง" ดังนั้น สมาชิกทั้งที่มาจากการเลือกตั้งและการแต่งตั้ง "ยังไม่ควรตั้งความหวังว่าจะมีบทบาทเต็มตัว".

เครดิตภาพ : REUTERS