แม้ว่าดอกไม้จะเปลี่ยนไปตามฤดูกาล และระเบียงก็เต็มไปด้วยดอกไม้อยู่เสมอ แต่คุณกัมดุง สาวเวียดนาม ผู้น่าชื่นชมกับการทำสวนดอกไม้แสนสวยงาม แม้จะมีพื้นที่แค่ 3-4 ตารางเมตร ตรงระเบียบในห้องพักของเธอ โดยเธอยืนยันว่าไม่ได้ใช้เงินมากมาย และไม่ได้ต้องใช้ความพยายามมากจนเกินไป

เชื่อว่าห้องพักที่มีระเบียงเต็มไปด้วยดอกไม้ คือความฝันของทุกคน อย่างไรก็ตาม ด้วยจังหวะของชีวิตของคนเมือง ดูเหมือนจะทำได้ยาก แต่ตราบใดที่คุณรู้วิธี ทุกสิ่งก็เป็นไปได้ ตัวอย่างเช่น คุณกัมดง สาวเวียดนาม วัย 40 ปี ที่อาศัยอยู่ในกรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม แม้ว่าเธอจะอาศัยอยู่ในอพาร์ตเมนต์บนชั้น 15 และมีระเบียงกว้างเพียง 3-4 ตารางเมตร แต่เธอก็ยังคงสามารถสร้างมุมพักผ่อน ที่เต็มไปด้วยดอกไม้สำหรับทั้งครอบครัวของเธอ

คุณกัมดุง กล่าวว่า เธอเกิดและเติบโตบนภูเขาในจังหวัดห่าซาง เธอมีความหลงใหลในการปลูกดอกไม้มาตั้งแต่เด็ก ดังนั้นเมื่อเธอมีบ้านเป็นของตัวเองในกรุงฮานอย เธอจึงตั้งใจที่จะเปลี่ยนระเบียงของเธอให้เป็นสวนดอกไม้ เพื่อตอบสนองความหลงใหลของเธอ และยังเป็นมุมให้ครอบครัวของเธอได้พักผ่อน สงบสติอารมณ์ท่ามกลางความวุ่นวายของเมืองใหญ่

อพาร์ตเมนต์ของคุณกัมดุง มี 2 ระเบียง หนึ่งคือ ระเบียงห้องนั่งเล่น ที่หันหน้าไปทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือ เธอทำระบบแขวนกระถางบนราวระเบียงเพื่อปลูกดอกไม้ และยกกระถางขึ้นจากพื้นเพื่อให้พื้นโปร่งและสะอาด ทำให้สามารถทำความสะอาดได้ง่าย อีกหนึ่งคือ ระเบียงในห้องครัว ซึ่งหันหน้าไปทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ เธอเลือกปลูกกล้วยไม้ และตรงส่วนนี้เป็นที่เก็บเครื่องซักผ้าและเครื่องอบผ้าของครอบครัวด้วย

ด้านนอกระเบียงยังมีตู้ปลาที่เลี้ยงปลาอยู่ด้วย นอกจากนั้น ยังมีการติดตั้งหลอดไฟสีเหลืองดวงเล็ก ๆ ในเวลากลางคืนเมื่อเปิดไฟ แสงสีทองจะทำให้พื้นที่ระเบียงดูมีความโรแมนติกสุด ๆ นอกจากนี้ เธอยังวางเก้าอี้ไม้และโต๊ะกลมเล็ก ๆ ไว้ด้วย เพื่อที่เธอจะได้มานั่งพักผ่อนที่นี่เป็นครั้งคราว เพื่อจัดดอกไม้ จิบชา และชื่นชมดอกไม้

คุณกัมดุง กล่าวว่า เธอมีความสุขกับการปลูกต้นไม้และดอกไม้ตามฤดูกาล ในฤดูหนาว ระเบียงของเธอจะเต็มไปด้วยดอกเดซี่สีเหลือง ดอกเบญจมาศสีเหลือง ฤดูใบไม้ผลิจะเต็มไปด้วยดอกเบญจมาศและกล้วยไม้สีสันสดใส ฤดูร้อนจะเป็นช่วงเวลาของดอกไฮเดรนเยียสีชมพู สีฟ้า และสีม่วง และดอกสโนว์ดรอป

เธอเผยเคล็ดลับการดูแลดอกไม้ของเธอ “ทุก ๆ 2 สัปดาห์ฉันจะใส่ปุ๋ยให้ดอกไม้มีขนาดใหญ่ขึ้น มีสีสันมากขึ้น และจำเป็นต้องรดน้ำสะอาดวันละ 2 ครั้ง ถึงแม้ระเบียงของฉันจะไม่มีแสงแดดสาดเข้ามา แต่ก็มีลมแรงมาก ดอกไม้อาจสูญเสียน้ำได้ง่าย วันหนึ่งเมื่อฉันกลับมาจากไปเที่ยวต่างจังหวัด 2 วัน เห็นว่าดอกไม้ร่วงหมดแล้ว แต่พอรดน้ำ ดอกไม้ก็กลับมามีชีวิตอีกครั้งในไม่กี่ชั่วโมงต่อมา”

ในฤดูร้อน คุณกัมดุงเน้นการปลูกต้นไม้ที่มีใบสีเขียวเย็นเป็นหลัก เพราะปลูกง่าย และทนทานต่อความร้อน เช่น ต้นพลู เฟิร์น เป็นต้น นอกจากนี้ ระเบียงทั้ง 2 แห่ง ยังมีต้นกล้วยไม้หยก ซึ่งเป็นดอกที่มีกลิ่นหอม

แม้ว่าดอกไม้จะเปลี่ยนไปตามฤดูกาล และระเบียงก็เต็มไปด้วยดอกไม้อยู่เสมอ แต่คุณกัมดุง กล่าวว่า เธอไม่ได้ต้องใช้เงินและความพยายามมากจนเกินไป เนื่องจากต้นไม้และดอกไม้ที่เธอปลูก ส่วนใหญ่ซื้อมาจากพื้นที่ขายดอกไม้ในฮุงเอียน ที่มีราคาค่อนข้างถูก

มุมระเบียงเป็นสถานที่ที่น่าภาคภูมิใจสำหรับทั้งครอบครัวของกัมดุง สามีและลูกชายทั้ง 2 คน สนับสนุนเธอในการปลูกดอกไม้สวยงามมากมายบนระเบียง เธอบอกว่า ถึงแม้สามีของเธอจะไม่สนใจดอกไม้ แต่เขาก็ยังช่วยเธอรดน้ำต้นไม้ทุกวัน และมีหน้าที่ให้อาหารปลาด้วย

“ถึงแม้การปลูกดอกไม้ เลี้ยงปลา จะเป็นงานอดิเรกของฉัน แต่สามีของฉันก็ช่วยดูแลทุกวัน ระเบียงที่ปกคลุมไปด้วยดอกไม้และใบไม้ ยังเป็นสถานที่คลายเครียดของเราทุกครั้งที่ประสบปัญหา ต้องบอกว่าระเบียงนี้ เปรียบเสมือนสถานที่เยียวยาของเรา”

นอกจากการปลูกดอกไม้บนระเบียงแล้ว คุณกัมดุงยังหลงใหลในการจัดดอกไม้อีกด้วย ในบ้านของเธอมักจะมีแจกันดอกไม้สดอย่างน้อย 1 แจกัน บางครั้งอาจมี 6-7 แจกัน.

ที่มาและภาพ : phunuphapluat.nguoiduatin.vn