ศึกฟุตบอลยุโรปทั้ง ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก, ยูฟ่า ยูโรป้า ลีก และ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ได้ทีมผ่านเข้าสู่รอบรองชนะเลิศได้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งผลการแข่งขันในรอบก่อนรองชนะเลิศที่จบลงไปเมื่อช่วงกลางสัปดาห์ที่ผ่านมานั้น ส่งผลสำคัญต่อการลุ้นโควตาพิเศษเพื่อลงเล่นในศึกยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก รูปแบบใหม่ในฤดูกาลหน้า ซึ่งมีที่ว่างอีก 2 ที่นั่ง ให้กับลีกที่มีค่าสัมประสิทธิ์จากผลงานดีที่สุดในฟุตบอลสโมสรยุโรป ทั้ง 3 ถ้วยในซีซั่นนี้

โดยหลังจากจบรอบ 8 ทีมสุดท้ายของทั้ง 3 ถ้วยนั้น กัลโช เซเรีย อา อิตาลี การันตีควา 1 โควตาพิเศษเพื่อลงเล่นในถ้วย แชมเปี้ยนส์ ลีก ซีซั่นหน้าแน่นอนแล้ว หลัง โรมา และ อตาลันตา ผ่านเข้ารอบรองชนะเลิศในถ้วย ยูโรป้า ลีก ขณะที่ ฟิออเรนตินา ผ่านเข้ารอบตัดเชือก คอนเฟอเรนซ์ ลีก โดยเวลานี้ ลีกสูงสุดแดนมะกะโรนี มีค่าสัมประสิทธิ์ 19.428 คะแนน

ส่วนอันดับรองลงมาเป็นบุนเดสลีกา เยอรมนี ซึ่งมี 17.928 คะแนน โดยที่ยังเหลือถึง 3 ทีมในรอบตัดเชือก ทั้ง “เสือใต้” บาเยิร์น มิวนิก และ “เสือเหลือง” โบรุสเซีย ดอร์ตมุนด์ ที่เข้ารอบรองชนะเลิศในถ้วย แชมเปี้ยนส์ ลีก และ “ห้างชายยา” ไบเออร์ เลเวอร์คูเซน ที่เข้ารอบตัดเชือก ยูโรป้า ลีก ขณะที่พรีเมียร์ลีก อังกฤษ มี 17.375 คะแนน และเหลือแค่ “สิงห์ผงาด” แอสตัน วิลลา ทีมเดียวที่เข้าถึงรอบตัดเชือก ในถ้วยคอนเฟอเรนซ์ ลีก

ด้วยสถานการณ์ดังกล่าว ส่งผลให้ บุนเดสลีกา มีโอกาสสูงที่จะได้โควตาพิเศษ แชมเปี้ยนส์ ลีก ซีซั่นหน้า ซึ่งจะทำให้พวกเขามีทีมลงฟาดแข้งในถ้วยใหญ่ถึง 5 ทีม โดยทั้ง 3 ทีมที่เหลืออยู่ของลีกเมืองเบียร์ ต้องการผลเสมอ 2 ชนะ 1 จากเกมที่เหลือทั้งหมด ทั้งในรอบรองชนะเลิศ 2 นัด และรอบชิงชนะเลิศ ก็จะการันตีการคว้าโควตาพิเศษดังกล่าวทันที

และหากมีทีมใดทีมหนึ่งจากบุนเดสลีกา ที่ผ่านเข้ารอบชิงชนะเลิศได้ พวกเขาจะได้โบนัสพิเศษเพิ่มอีกอย่างน้อย 3 แต้ม การันตีการได้โควตาพิเศษ แชมเปี้ยนส์ ลีก ฤดูกาลหน้าทันทีเช่นกัน หรือแม้ทั้ง 3 ทีม จะกระเด็นตกรอบตัดเชือกทั้งหมด ทางเดียวที่ พรีเมียร์ลีก จะมีค่าสัมประสิทธิ์แซงขึ้นเป็นอันดับ 2 คือ แอสตัน วิลลา ต้องเอาชนะทั้งหมด 2 เกมในรอบตัดเชือก และคว้าแชมป์ คอนเฟอเรนซ์ ลีก มาครองให้ได้เท่านั้น

เครดิตภาพ : AFP