เมื่อวันที่ 8 ก.ค. ที่ วัดพระศรีมหาธาตุวรมหาวิหาร บางเขน พญ.วันทนีย์ วัฒนะ รองปลัดกทม. พร้อมด้วย นายสมบัติ วรสินวัฒนา ผอ.เขตบางเขน และฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมให้กำลังใจเจ้าหน้าที่สำนักงานเขตบางเขน ศูนย์บริการสาธารณสุข (ศบส.) 24 บางเขน และหน่วยงานทหารกองทัพอากาศ ในการให้บริการประชาชนตรวจคัดกรองโควิด-19 เชิงรุกฟรี แก่ประชาชนทั่วไปที่มีสัญชาติไทย พร้อมทั้งหารือแนวทางการจัดระเบียบและอำนวยความสะดวกแก่ผู้มารอรับบริการตรวจคัดกรองโควิดฟรี เนื่องจากมีประชาชนจำนวนมากต้องการมาตรวจ จึงทำให้บางรายมารอตั้งแต่ตอนกลางคืน อาจส่งผลให้เกิดการแพร่ระบาดของเชื้อเพิ่มมากขึ้น

โดยรองปลัดกรุงเทพมหานคร ได้ให้คำแนะนำในการจัดสถานที่ การเพิ่มจุดพักคอย การจัดลำดับคิว เพื่อลดการจับกลุ่มของประชาชน การเพิ่มกำลังเจ้าหน้าที่เพื่อตรวจตราความปลอดภัย รวมถึงเพิ่มการประชาสัมพันธ์แจ้งให้ประชาชนที่มารอรับบริการ ต้องเป็นกลุ่มที่สัมผัสหรือใกล้ชิดผู้ป่วยจริงๆ เพราะการมารอคิวแบบกระจุกตัว จะเพิ่มความเสี่ยงมากยิ่งขึ้น พร้อมทั้งให้คำแนะนำ กับเจ้าหน้าที่และบุคลากรทางการแพทย์ หากผู้มาตรวจคัดกรอง มีผลเป็นบวก ให้รีบดำเนินการแยกกักตัวผู้ติดเชื้อ ไปพักคอยที่ศูนย์พักคอยที่ทางสำนักงานเขตและ กทม.จัดเตรียมไว้รองรับโดยเร่งด่วน

ขณะที่ นายสมบัติ วรสินวัฒนา ผอ.เขตบางเขน กล่าวกรณีสื่อออนไลน์โพสต์ภาพประชาชนต่อแถวรอรับการตรวจเชิงรุกหาเชื้อโควิด-19 ที่วัดพระศรีมหาธาตุวรมหาวิหาร เขตบางเขน จำนวนมาก เกรงอาจเกิดการแพร่กระจายเชื้อโควิด-19 ว่า สำนักงานเขตบางเขนได้ร่วมกับ ศบส. 24 บางเขน พร้อมด้วยทหารและตำรวจ ให้บริการตรวจคัดกรองโควิด-19 เชิงรุก แก่ประชาชนทั่วไปที่มีสัญชาติไทย โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย วันละ 900 ราย รวมถึงกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูงและผู้สัมผัสผู้ป่วยที่ศูนย์บริการสาธารณสุขต่าง ๆ ส่งมาขอรับบริการตรวจอีก 100 ราย รวมทั้งสิ้น 1,000 ราย/วัน ตั้งแต่เวลา 08.00-14.00 น. โดยจัดระเบียบผู้มาขอรับบริการให้ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดโควิด-19 อย่างเคร่งครัด

ขณะเดียวกันได้จัดเจ้าหน้าที่เทศกิจ ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร จัดระเบียบแถวและประชาสัมพันธ์ผู้มารอรับบริการตั้งแต่เวลา 05.00 น. และแจกคิวให้กับผู้มารอรับบริการในเวลา 06.00 น. แต่เนื่องจากวัดพระศรีมหาธาตุวรมหาวิหาร บางเขน เป็นสถานที่เปิด การเดินทางสะดวก ส่งผลให้มีผู้ต้องการรับบริการตรวจคัดกรองเชิงรุกจำนวนมาก ประชาชนบางรายจึงมารอรับคิวตั้งแต่เวลา 22.00 น. ซึ่งจะเพิ่มกำลังเจ้าหน้าที่ตรวจตราและจัดระเบียบผู้มารอรับคิวตั้งแต่ช่วงเวลากลางคืน พร้อมเน้นย้ำให้ปฏิบัติตามมาตรการดูแลสุขอนามัยส่วนบุคคล (D-M-H-T-T-A) อย่างเคร่งครัด เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19


ที่ผ่านมาสำนักงานเขตฯ ได้ให้บริการตรวจคัดกรองเชิงรุกโควิด-19 แก่ประชาชนที่เป็นกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูง รวมถึงคลัสเตอร์ในพื้นที่ จำนวนกว่า 15,000 ราย พร้อมเร่งคัดแยกเข้าสู่ระบบการรักษาและส่งต่อให้สถานพยาบาล เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดเป็นวงกว้าง และขณะนี้สำนักงานเขตฯ ได้ให้บริการตรวจคัดกรองเชิงรุกแก่ประชาชนทั่วไปตั้งแต่วันที่ 5-11 ก.ค.64 โดยกำหนดจุดให้บริการ ประกอบด้วย จุดรับบัตรคิว จุดคัดกรองและรับเอกสาร จุดกรอกประวัติ จุดให้คำแนะนำ จุดตรวจเอกสาร จุดลงทะเบียนรับชุดตรวจ และจุดตรวจคัดกรอง ซึ่งในแต่ละจุดได้แบ่งกั้นพื้นที่ชัดเจน มีเจ้าหน้าที่ประจำจุด พร้อมทั้งทำความสะอาดพื้นผิวสัมผัสด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อตลอดเวลา และหลังให้บริการตรวจคัดกรองในแต่ละวันแล้วเสร็จ จะฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อบริเวณโดยรอบทั้งหมดอีกครั้ง


ทั้งนี้ในวันที่ 9 ก.ค.64 กทม.จัดหน่วยบริการตรวจเชิงรุกโควิด-19 ใน 6 กลุ่มเขตทั่วกรุงเทพฯ ประกอบด้วย บริเวณตลาดมหานาค เขตดุสิต, วัดพระศรีมหาธาตุวรมหาวิหาร เขตบางเขน, วัดพลมานีย์ เขตลาดกระบัง, วัดบางขุนเทียนนอก ซอยพระรามที่ 2 ซอย 28 (ซอยจอม 19) เขตจอมทอง และตลาดบางแคภิรมย์ เขตบางแค ตั้งเวลา 08.00 น. เป็นต้นไป