เมื่อวันที่ 13 เม.ย. นายวิทวัส ภักดีสันติสกุล รองอธิบดีกรมท่าอากาศยาน (ทย.) เปิดเผยว่า ได้ลงพื้นที่ตรวจความพร้อมทุกมิติ และแจกของที่ระลึกให้ผู้โดยสาร ณ ท่าอากาศยานกระบี่ และท่าอากาศยานในสังกัด ทย. ทุกแห่งโดยทุกแห่งมีความพร้อมในการรองรับการเดินทางของผู้โดยสาร ทั้งการกลับภูมิลำเนา และท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ซึ่งบรรยากาศเป็นไปด้วยความคึกคัก ทั้งนี้ได้กำชับผู้ประกอบการสายการบิน ขอให้เตรียมพร้อมแผนฉุกเฉิน ร่วมกับท่าอากาศยาน รองรับสถานการณ์หากมีกรณีเที่ยวบินล่าช้า หรือยกเลิก การให้ผู้ประกอบการรถเช่า รถสาธารณะ ตรวจสอบสภาพรถ พนักงานขับรถ และความพอเพียงให้พร้อมรับผู้โดยสารด้วยราคามาตรฐาน
สำหรับผู้ประกอบกิจการร้านจำหน่ายสินค้าบริโภคและอุปโภคภายในท่าอากาศยานขอให้มีการบริการผู้โดยสารด้วยคุณภาพที่ดี ราคายุติธรรม นอกจากนี้ให้ทุกท่าอากาศยานดำเนินการประชาสัมพันธ์เผยแพร่ให้ประชาชนได้ทราบสิทธิประโยชน์ที่ควรได้รับในกรณีที่มีการเลื่อนเที่ยวบิน หรือยกเลิกเที่ยวบิน จะมีสิทธิได้รับการชดเชยจากสายการบินตามระเบียบของสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) ทางสื่อต่างๆ ของท่าอากาศยาน และส่วนกลาง
นายวิทวัส กล่าวต่อว่า ทย. ขานรับนโยบายโดยได้ดำเนินการตามแผนอำนวยความสะดวกของกระทรวงคมนาคม ซึ่งทุกท่าอากาศยานได้จัดศูนย์อำนวยการร่วมรักษาความปลอดภัย และอำนวยความสะดวกช่วงเทศกาลสงกรานต์ ณ ท่าอากาศยานที่อยู่ในความดูแล โดยบูรณาการร่วมกับหน่วยงานภาครัฐ ตำรวจภูธร, ตำรวจท่องเที่ยว, เจ้าหน้าที่ศูนย์ช่วยเหลือนักท่องเที่ยว เพื่ออำนวยความสะดวกแก่นักท่องเที่ยวและผู้ใช้บริการให้ได้รับความสะดวกและปลอดภัยในช่วงวันหยุดยาว ภายใต้กิจกรรม “เชื่อมต่อการเดินทางด้วยความปลอดภัยทุกมิติ”.