สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงแคนเบอร์รา ประเทศออสเตรเลีย เมื่อวันที่ 1 ต.ค.ว่านายแดน ทีแฮน รมว.การค้าของออสเตรเลีย กล่าเมื่อวันศุกร์ ว่ากำหนดการพบหารือระดับทวิภาคี เพื่อเจรจาการค้ารอบที่ 12 กับนายวัลดิส ดอมบรอฟสคิส รองประธานคณะกรรมาธิการยุโรปด้านเศรษฐกิจ จะเกิดขึ้นในเดือน พ.ย. แทนเดือนนี้ ด้านสหภาพยุโรป ( อียู ) ยังไม่มีปฏิกิริยาอย่างเป็นทางการในเรื่องนี้ 
อย่างไรก็ตาม สถานการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นท่ามกลางบรรยากาศตึงเครียดระหว่างฝรั่งเศส กับสหรัฐ ออสเตรเลีย และสหราชอาณาจักร ซึ่งรวมกลุ่มกันเป็นพันธมิตรไตรภาคีในนาม "ออคัส" ที่เน้นการขับเคลื่อนนโยบายในภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก แต่การที่หนึ่งในข้อตกลงซึ่งมีการเปิดเผย คือการที่ออสเตรเลียจะได้รับการถ่ายทอดเทคโนโลยีเรือดำน้ำขับเคลื่อนด้วยพลังงานนิวเคลียร์ จากสหรัฐและสหราชอาณาจักร สร้างความไม่พอใจอย่างหนักให้กับรัฐบาลปารีส ตลอดจนอียู เนื่องจากรัฐบาลแคนเบอร์ราขอยกเลิกข้อตกลงสร้างเรือดำน้ำมูลค่ามหาศาล
ขณะที่แม้ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ผู้นำฝรั่งเศส และประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ สนทนากันทางโทรศัพท์ เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว และรัฐบาลปารีสส่งเอกอัครราชทูตกลับไปประจำการที่กรุงวอชิงตันตามเดิม แต่ "ยังไม่มีความคืบหน้า" เกี่ยวกับการหารือ "เคลียร์ใจ" ระหว่างมาครงกับนายกรัฐมนตรีสกอตต์ มอร์ริสัน ซึ่งผู้นำออสเตรเลียยอมรับว่า "ต้องใช้เวลา".

เครดิตภาพ : REUTERS