เมื่อวันที่ 1 ต.ค. ที่วิทยาลัยเทคนิคสกลนคร จ.สกลนคร น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รมว.ศึกษาธิการ เป็นประธานเปิดโครงการสกลนครโมเดล โดย น.ส.ตรีนุช กล่าวว่า ตนขอชื่นชมวิทยาลัยเทคนิคสกลนคร ที่ได้เป็นวิทยาลัยแห่งนวัตกรรมการใช้เทคโนโลยีและภาษา ซึ่งเป็นยกระดับการศึกษาด้านความเป็นเลิศทางอาชีวศึกษาสู่ผู้เรียนให้เป็นนักนวัตกรและเป็นผู้ประกอบการตามกรอบการพัฒนาสถานศึกษาสู่ความเป็นเลิศด้วย 5 รูปแบบ 5 ทันสมัย 5  ทักษะ และ 5 มาตรฐาน เช่น ทักษะวิชาชีพ ทักษะการสื่อสาร ทักษะดิจิทัลและเทคโนโลยี ทักษะความคิดสร้างสรรค์และนวัตกรรม และทักษะการเป็นผู้ประกอบการ ห้องเรียนทันสมัย มาตรการฐานแรง มาตรฐานตามกรอบคุณวุฒิวิชาชีพ อุปกรณ์เครื่องมือฝึกและครุภัณฑ์ที่ทันสมัย โดยมุ่งผลิตผู้เรียนให้มีความเชี่ยวชาญด้านวิชาการ วิชาชีพ และการเป็นผู้ประกอบการ เพื่อตอบโจทย์การผลิตกำลังคนตามความต้องการของประเทศและการเป็นไทยแลนด์ 4.0 อย่างแท้จริง

รมว.ศึกษาธิการ กล่าวต่อไปว่า ทั้งนี้สกลนครโมเดลถือได้ว่าเป็นการจัดการเรียนการสอนที่สร้างการเรียนรู้สมัยใหม่ มีการเชื่อมโยงกับทักษะอาชีพและสถานประกอบการร่วมออกแบบหลักสูตรการเรียนการสอนที่ทันสมัย ซึ่งเชื่อว่ารูปแบบสกลนครโมเดลนี้จะเป็นการเรียนการสอนสู่อนาคต โดยตนอยากให้มีการขยายผลโมเดลดังกล่าวไปในวิทยาลัยอาชีวศึกษาแห่งอื่นๆ ด้วย ซึ่งได้ฝากให้ ดร.สุเทพ แก่งสันเทียะ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (กอศ.) ไปดำเนินการแล้ว เพราะเชื่อว่าจะเป็นแนวทางหนึ่งในการเพิ่มผู้เรียนสายอาชีพและการสร้างคุณภาพอาชีวศึกษาในอนาคต

ด้าน ดร.สุเทพ กล่าวว่า สกลโมเดลนี้ถือเป็นแห่งแรกของเอเชียและของประเทศไทยในระดับวิชาชีพ เพราะมีการจัดการเรียนการสอนด้านภาษาอังกฤษทั้งหมด ซึ่งที่สำคัญวิทยาลัยเทคนิคสกลนคร มีหลักสูตรอิเล็กทรอนิกส์แพทย์ด้วย โดยเป็นหลักสูตรที่สำคัญ เพราะที่ผ่านมาเครื่องแพทย์ตามโรงพยาบาลต่างๆ หากชำรุดเสียหายจะไม่มีศูนย์ซ่อมในประเทศไทย ดังนั้นหากเราผลิตผู้เรียนในสาขาวิชาดังกล่าวได้มากขึ้น จะเป็นที่ต้องการของตลาดแรงงานอย่างมาก เนื่องจากขณะนี้ยังขาดแคลนอาชีพนี้อยู่