สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานจากกรุงมานา ประเทศบาห์เรน เมื่อวันที่ 30 ก.ย. ว่า นายยาอีร์ ลาปิด รัฐมนตรีต่างประเทศอิสราเอล เดินทางโดยเครื่องบินโดยสาร สายการบิน อิสแรร์ ที่แก้มเครื่องวาดเป็นรูปกิ่งมะกอก ถึงท่าอากาศยานกรุงมานามา เมื่อวันพฤหัสบดี ลาปิดกำหนดจะพบหารือกับรัฐมนตรีต่างประเทศบาห์เรน และเปิดสถานเอกอัครราชทูตอิสราเอล ในกรุงมานามา

บาห์เรนและสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) ประเทศเพื่อนบ้าน สถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระดับปกติกับอิสราเอล เมื่อปีที่แล้ว จากการประสานงานของรัฐบาลสหรัฐ ภายใต้ ข้อตกลงอับราฮัม (Abraham Accords) ที่สร้างจากผลประโยชน์ร่วมทางธุรกิจ และความวิตกเกี่ยวกับอิหร่าน และต่อมาไม่นาน ซูดานและโมร็อกโก ผูกสัมพันธ์กับอิสราเอลตามรอย

บาห์เรนซึ่งประชากรส่วนใหญ่เป็นชาวมุสลิมนิกายสุหนี่ เป็นที่ตั้งของฐานกองเรือที่ 5 กองทัพเรือสหรัฐ ประเทศพันธมิตรแนบแน่นของอิสราเอล

ข้อตกลงอับราฮัมถูกประณามจากปาเลสไตน์ ซึ่งกล่าวว่าถือเป็นการทรยศจุดยืนร่วม ของกลุ่มชาติอาหรับ ที่จะเป็นมิตรกับชาวยิว หากอิสราเอลคืนดินแดนที่ยึดครองเท่านั้น

แถลงการณ์ของกระทรวงการต่างประเทศอิสราเอล กล่าวว่า การเยือนบาห์เรนของนายลาปิดครั้งนี้ จะมีการลงนามในบันทึกความเข้าใจ (เอ็มโอยู) 5 ฉบับ รวมถึงข้อตกลงความร่วมมือ ระหว่างโรงพยาบาล บริษัทน้ำประปา และพลังงาน การลงนามทำให้เอ็มโอยูระหว่าง 2 ประเทศ เพิ่มขึ้นเป็น 12 ฉบับ ครอบคลุมทางด้านการขนส่ง การเกษตร การสื่อสาร และการเงิน

ในช่วงเย็นของวันพฤหัสบดี สายการบินกัลฟ์ แอร์ ของบาห์เรน จะเริ่มบินให้บริการผู้โดยสาร เชิงพาณิชย์สายตรง สู่เมืองเทลอาวีฟ เป็นเที่ยวแรก.

เครดิตภาพ – AP
เครดิตคลิป – WION