สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานจากกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เมื่อวันที่ 30 ก.ย. ว่า รัฐบาลฝรั่งเศสกล่าวหารัฐบาลยูเค เล่นการเมือง สิทธิการประมง หลังเบร็กซิต หรือ ยูเคถอนตัวออกจากการเป็นสมาชิกสหภาพยุโรป (อียู) พร้อมกับเรียกร้องต่อชาติสมาชิกอื่นๆ ของอียู แสดงจุดยืนแข็งกร้าวคล้ายกัน ต่อการไม่เคารพความสัมพันธ์ทางการค้าใหม่ของยูเค

ความขัดแย้งเหนือการประมงครั้งใหม่ เกิดขึ้นขณะที่ฝรั่งเศสกำลังโกรธที่ยูเคเกี่ยวพันกับข้อตกลงใหม่ด้านความมั่นคง อินโด-แปซิฟิก กับสหรัฐอเมริกาและออสเตรเลีย ซึ่งทำให้ออสเตรเลียตัดสินใจยกเลิก ข้อตกลงจัดซื้อเรือดำน้ำฝรั่งเศส มูลค่ามหาศาล

นางอานนิค ยีราแด็ง รัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์นาวีฝรั่งเศส กล่าวภายหลังพบปะกับตัวแทนชาวประมง ในกรุงปารีส เมื่อวันพุธว่า ชาวประมงฝรั่งเศส ไม่ควรตกเป็นตัวประกัน เกมการเมืองของชาวอังกฤษ มาตรการตอบโต้ที่ฝรั่งเศสจะใช้ อาจจะเกี่ยวพันกับการจัดส่งพลังงาน การแลกเปลี่ยนด้านการศึกษา การไหลเวียนการค้า และการเชื่อมต่อรถไฟ

การประมงและการควบคุมน่านน้ำยูเค เป็นหนึ่งในประเด็นร้อน ระหว่างการลงประชามติเบร็กซิต ของยูเคในปี 2559 และนับจากนั้นชาวประมงยูเคกล่าวหารัฐบาลหลอกลวง ด้วยการอนุญาตให้เรือของยุโรป ทำการประมงในเขตน่านน้ำของยูเคได้ต่อไป

ทางการลอนดอน กล่าวว่า ได้ออกใบอนุญาตให้เรือเกือบ 1,700 ลำ ทำการประมงในระยะ 12-200 ไมล์ทะเลจากชายฝั่ง และอีก 105 ลำ ทำประมงในเขต 6-12 ไมล์ทะเล.

เครดิตภาพ / คลิป – REUTERS,