ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่หน่วยบรรเทาสาธารณภัย เทศบาลนครอุบลราชธานี นายสฤษดิ์ วิฑูรย์ ผวจ.อุบลราชธานี เปิดศูนย์บรรเทาทุกข์น้ำท่วม โดย น.ส.พิศทยา ไชยสงคราม นายกเทศมนตรีนครอุบลราชธานี นางบัวหลวง อาษาพล ประธานสภาเทศบาลนครอุบลฯ สมาชิกสภาเทศบาลนครอุบลฯ พนักงาน เจ้าหน้าที่ฝ่ายต่างๆ ร่วมกันจัดตั้งขึ้น เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย

นางสาวพิศทยา กล่าวว่า พื้นที่ของเทศบาลนครอุบลฯ ติดริมแม่น้ำมูลยาวตลอดแนว มีชาวบ้านอาศัยอยู่ตามริมแม่น้ำมูลหลายชุมชนตั้งแต่ชุมชนวังแดง ชุมชนกุดคูณ ชุมชนบุ่งกาแซว ชุมชนท่าน้ำวัดหลวง ชุมชนหาดวัดใต้ ชุมชนวัดบูรพา และชุมชนบ่อบำบัดน้ำเสีย ซึ่งมีหลายร้อยครอบครัว ต้องประสบกับอุทกภัยน้ำท่วมทุกปีในช่วงฤดูฝน สงผลให้ได้รับความเดือดร้อนเรื่องที่พักอาศัย อาหาร น้ำดื่ม น้ำใช้ไม่สามารถประกอบอาชีพตามปกติได้ เบื้องต้น ทางเทศบาลนครอุบลฯ ได้จัดตั้งศูนย์พักพิงขึ้นหลายจุด พร้อมติดตั้งไฟฟ้าส่องสว่าง ถังน้ำดื่มน้ำใช้ ห้องสุขาเคลื่อนที่ พร้อมกับได้จัดทำอาหารกล่อง ไปมอบให้กับผู้ประสบภัย อีกทั้งได้นำกระสอบทรายไปวางตามแนวที่น้ำจะไหลเข้าบ้านเรือนชาวบ้าน พร้อมกับได้จัดเจ้าหน้าที่พยาบาลลงพื้นที่ดูแลผู้ประสบภัยทุกวัน

นายสฤษดิ์ กล่าวว่า ในพื้นที่ จ.อุบลฯ ได้รับผลกระทบจากพายุโซนร้อน “เตี้ยนหมู่” มีฝนตกต่อเนื่องมาหลายวันส่งผลกระทบให้ระดับน้ำในแม่น้ำมูลสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว ทำให้ชาวบ้านที่อาศัยอยู้ใกล้ริมแม่น้ำมูลประสบกับน้ำท่วมฉับพลัน ได้รับความเดือดร้อน ต้องย้ายอพยพขึ้นมาอยู่ที่สูง ประกอบกับอีกไม่กี่วัน จะมีมวลน้ำขนาดใหญ่กำลังไหลมาจากทางต้นน้ำ จ.นครราชสีมา ชัยภูมิ บุรีรัมย์ สุรินทร์ ศรีสะเกษ และปลายทางที่ จ.อุบลราชธานี ต้องรับน้ำจำนวนมหาศาล คาดว่าจะส่งผลกระทบทำให้น้ำท่วมหลายพื้นที่ รวมทั้งพื้นที่เทศบาลนครอุบลฯ ซึ่งเป็นพื้นที่เศรษฐกิจด้วย การเตรียมความพร้อม ของเทศบาลนครอุบลฯ และการให้ความช่วยเหลือกับผู้ประสบอุทกภัย นับว่าเป็นการทำงานที่รวดเร็ว มีศักยภาพพร้อมทุกๆ ด้าน สามารถรับมือกับสถานการณ์ได้ทันเหตุการณ์

หลังจากเปิดศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยแล้ว ผู้ว่าฯ อุบลราชธานี ได้เยี่ยมชม แผนผังแสดงที่ตั้งจุดพักพิง ภาพพื้นที่น้ำท่วม และที่ตั้งชุมชนริมแม่น้ำมูลที่ได้รับผลกระทบจากพายุโซนร้อนเตี้ยนหมู่ จากนั้นได้ลงมือประกอบอาหาร มีนายกเหล่ากาชาด นายกเทศมนตรี ร่วมกันปรุงอาหาร เพื่อนำไปแจกจ่ายให้กับผู้ประสบอุทกภัยที่จุดพักพิงต่อไป