สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงธากา ประเทศบังกลาเทศ เมื่อวันที่ 30 ก.ย. ว่า สำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ ( ยูเอ็นเอชซีอาร์ ) รายงานว่า นายโมฮิบ อุลเลาะห์ อายุประมาณ 40 ปี หนึ่งในผู้นำชุมชนของกลุ่มชาวโรฮีนจามากกว่า 730,000 คน ซึ่งอาศัยอยู่ที่ค่ายผู้ลี้ภัย ในเมืองค็อกซ์ บาซาร์ ทางตะวันออกเฉียงใต้ของบังกลาเทศ ถูกยิงเสียชีวิตภายในค่ายผู้ลี้ภัย เมื่อวันพุธที่ผ่านมา
ทั้งนี้ อุลเลาะห์ถือเป็นหนึ่งในผู้ที่มีความสำคัญ ต่อการเคลื่อนไหวของชาวโรฮีนจาในต่างประเทศด้วย โดยเคยได้รับเชิญจากรัฐบาลสหรัฐให้เยือนทำเนียบขาว และกล่าวถ้อยแถลงต่อที่ประชุมคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ ( ยูเอ็นเอชอาร์ซี ) ด้วย
ด้านสำนักงานตำรวจของบังกลาเทศยืนยันการเสียชีวิตของอุลเลาะห์ แต่ยังปฏิเสธให้รายละเอียดเพิ่มเติม ขณะที่สมาคมชาวโรฮีนจาอาระกันเพื่อสันติภาพและสิทธิมนุษยชน ซึ่งเป็นหน่วยงานต้นสังกัดของอุลเลาะห์ ออกแถลงการณ์ว่า ตลอดระยะเวลานาน 4 ปี ที่อาศัยอยู่ในค่ายผู้ลี้ภัย ในเมืองค็อกซ์ บาซาร์ อุลเลาะห์พยายามลงพื้นที่ให้ครบทุกครัวเรือน เพื่อสอบถามและรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับการถูกละเมิดสิทธิมนุษยชน ที่เกิดขึ้นกับชาวโรฮีนจาด้วยกัน เพื่อส่งมอบข้อมูลต่อให้กับหน่วยงานตรวจสอบนานาชาติ. 

เครดิตภาพ : REUTERS