สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา เมื่อวันที่ 29 ก.ย. ว่า สืบเนื่องจากการที่กระทรวงยุติธรรมของสหรัฐเปิดเผยเมื่อเดือน ก.ค.ที่ผ่านมา ว่าแฮกเกอร์ชาวจีน 4 คน และมีความเชื่อมโยงกับรัฐบาลปักกิ่ง เจาะทะลุเครือข่ายคอมพิวเตอร์ของ “กระทรวงเกรดเอ" ของกัมพูชา เมื่อเดือน ม.ค. 2561 เพื่อจารกรรมข้อมูลเกี่ยวกับการประชุมเรื่องแม่น้ำโขง ซึ่งรัฐบาลปักกิ่งเข้าร่วมการหารือด้วย
A24 News Agency
ทั้งนี้ ช่วงเวลาที่รัฐบาลวอชิงตันอ้างถึงนั้น ครอบคลุมวันที่ 10 ม.ค. 2561 ซึ่งกัมพูชาเป็นเจ้าภาพการประชุม กรอบความร่วมมือแม่โขง-ล้านช้าง หรือ แอลเอ็มซี ( Mekong-Lancang Cooperation : LMC ) ครั้งที่ 2 ณ กรุงพนมเปญ ภายใต้หัวข้อ แม่น้ำแห่งสันติภาพและการพัฒนาอย่างยั่งยืนของเรา ( Our River of Peace and Sustainable Development ) ซึ่งกระทรวงของกัมพูชาที่เป็นหัวเรือใหญ่จัดการประชุมครั้งนั้น คือ กระทรวงการต่างประเทศ
นายเซง สารี หนึ่งในนักวิชาการด้านประชาสังคมของกัมพูชา กล่าวกับสำนักข่าว เอ24 ของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ( ยูเออี ) ว่า รัฐบาลปักกิ่ง "อาจมีแผนดำเนินการไม่ชอบมาพากล" ในบริเวณลุ่มน้ำโขงตอนล่าง และข้อมูลเกี่ยวกับกิจกรรมทางทหารในบริเวณนี้
CGTN
อย่างไรก็ตาม จนถึงขณะนี้ กระทรวงการต่างประเทศในกรุงพนมเปญ กระทรวงการต่างประเทศในกรุงปักกิ่ง และสถานเอกอัครราชทูตจีนประจำกัมพูชา ยังปฏิเสธให้ความเห็นอย่างเป็นทางการ ต่อรายงานดังกล่าวของสหรัฐ.

เครดิตภาพ : A24 News Agency