เมื่อวันที่ 17 มี.ค. นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า จากกรณีที่มีคลิปวิดีโอบันทึกไลฟ์สดกิจกรรมที่พรรคก้าวไกลร่วมกับมูลนิธิกระจกเงาดับไฟป่าที่ จ.เชียงใหม่ ซึ่งมีช่วงหนึ่งที่นายสมบัติ บุญงามอนงค์ ได้พูดคุยกับนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล ว่าการที่ผู้ว่าราชการจังหวัดไม่กล้าประกาศภัยพิบัติเป็นเพราะไม่มีงบประมาณเหลือแล้ว เนื่องจากงบประมาณกรณีภัยพิบัติเป็นงบทดรองจ่ายให้บริษัทที่รออยู่แล้ว งบจังหวัดเป็นเงินทอน ดังนั้น เมื่อเกิดภัยพิบัติจริงจึงไม่มีงบประมาณเหลือนั้น ตนขอชี้แจงว่ารัฐบาลได้สั่งให้มีการตรวจสอบเรื่องนี้แล้วว่างบทดรองจ่ายที่ว่านั้นเป็นเรื่องอะไร ทำไมต้องเอางบประมาณกรณีภัยพิบัติไปจ่าย และจ่ายให้บริษัทอะไร จ่ายไปเป็นเงินเท่าไร บริษัทรออะไรอยู่ อีกทั้งการที่ระบุว่างบประมาณจังหวัดเป็นเงินทอนนั้น เป็นเงินทอนค่าอะไร ทอนให้ใคร อย่างไร ยอดเงินทอนทั้งหมดเท่าไหร่

นายชัย กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ เพื่อเป็นประโยชน์ต่อการตรวจสอบ และเป็นการสนับสนุนให้การแก้ไขปัญหาไฟป่าและฝุ่นควันเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและโปร่งใส ขอให้นายสมบัติให้ข้อมูลรายละเอียดและส่งหลักฐานตามคำกล่าวหาและข้อสงสัยทั้งหมดที่ปรากฏอยู่ในบทสนทนาดังกล่าวมาให้รัฐบาล โดยสามารถส่งผ่านนายสมคิด เชื้อคง รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ฝ่ายการเมือง ซึ่งถ้าตรวจสอบแล้วพบว่าเรื่องนี้มีหลักฐานเชื่อถือได้ว่าเป็นเรื่องจริง รัฐบาลจะเร่งดำเนินการตามกฎหมายโดยเด็ดขาดทันที ทั้งนี้ขอขอบคุณประชาชนทุกฝ่ายที่แจ้งเบาะแสที่น่าสงสัยมายังรัฐบาลว่าอาจมีการดำเนินการที่ไม่โปร่งใสในการแก้ไขปัญหาไฟป่าและฝุ่นควัน

“รัฐบาลให้ความสำคัญกับความถูกต้องโปร่งใส ตรวจสอบได้ ในการทำงานเป็นที่ตั้ง หากมีการระบุมูลเหตุที่อาจทำให้เกิดความไม่สบายใจแก่ประชาชน รัฐบาลพร้อมตรวจสอบ ดำเนินการตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด เพื่อให้ประชาชนสบายใจ เชื่อมั่นในการทำงานของรัฐบาลที่มุ่งแก้ไขปัญหา ยกระดับความเป็นอยู่ของประชาชนอย่างแท้จริง” นายชัย กล่าว