เมื่อวันที่ 29 ก.ย. น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รมว.ศึกษาธิการ พร้อมด้วยผู้บริหารกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เป็นประธานเปิดโครงการ “กระทรวงศึกษาธิการ รวมใจช่วยภัยน้ำท่วม” และตรวจเยี่ยมผู้ประสบอุทกภัย ณ องค์กรบริหารส่วนตำบล (อบต.) ประศุก อ.อินทร์บุรี จังหวัดสิงห์บุรี โดยน.ส.ตรีนุช กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีได้มีความเป็นห่วงสถานการณ์น้ำท่วมในทุกพื้นที่จึงได้จัดให้มีโครงการดังกล่าวขึ้น เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้แก่ประชาชน ซึ่งตนได้รับรายงานว่ามีสถานศึกษาในพื้นที่จ.สิงห์บุรี จำนวน 10 แห่งที่ได้รับความเสียหายจากน้ำท่วม โดยตนได้มอบมหายให้สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) จัด Fix It Center ศูนย์ซ่อมสร้างเพื่อชุมชน ลงพื้นที่ปูพรมดูแลให้ความช่วยเหลือสถานศึกษาที่ได้รับผลกระทบอย่างเร่งด่วน รวมถึงได้ฝึกประสบการณ์นักศึกษาจากการปฎิบัติงานจริงด้วย นอกจากนี้ที่ผ่านมาในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวนัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 ทำให้สถานศึกษาต้องปิดเรียนและมาใช้การเรียนการสอนแบบออนไลน์แทน แต่ขณะนี้ในภาคเรียนที่ 2 ที่จะมีการเปิดเรียนในวันที่ 1 พ.ย.นี้ ศธ.ได้เตรียมแผนการฉีดวัคซีนไฟเซอร์ให้แก่นักเรียนที่มีอายุ 12-17 ปีแล้ว ซึ่งจะเริ่มดำเนินการในวันที่ 4 ต.ค.นี้ ส่วนสถานศึกษาและครอบครัวนักเรียนที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมนั้น ได้มอบหมายให้ศึกษาธิการจังหวัด (ศธจ.) บริหารจัดการแล้ว ซึ่งคาดว่าไม่มีปัญหาอะไร 

รมว.ศึกษาธิการ กล่าวต่อไปว่า สำหรับสถานศึกษาที่ได้รับผลกระทบภาพรวมได้รับรายงานมีทั้งหมด 60 เขตพื้นที่การศึกษา ได้มอบหมายสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) จัดงบประมาณดูแลช่วยเหลือเขตพื้นที่ละ 300,000 บาทแล้ว 

ด้าน ดร.สุเทพ แก่งสันเทียะ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (กอศ.) กล่าวว่า สอศ.จะให้บริการซ่อมสร้างเพื่อชุมชนในทุกพื้นทีที่ประสบภัยน้ำท่วมจนกว่าสถานการณ์จะเข้าสู่ภาวะปกติ และสามารถใช้บัตรประชาชนเพียงใบเดียวในการขอเข้ารับบริการ โดยจะบริการช่วยเหลือประชาชนทุกเรื่อง เช่น ซ่อมแซมอุปกรณ์ไฟฟ้า บำบัดน้ำเสีย ฟื้นฟูที่ดินเกษตรกร เป็นต้น สำหรับสถานศึกษาอาชีวะที่ได้รับความเสียหายจากอุทกภัยน้ำท่วมนั้น ได้รับรายงานว่าวิทยาลัยเทคนิคสุโขทัย จ.สุโขทัย ได้รับความเสียหายหนักที่สุด เพราะพื้นที่ห้องปฎิบัติการอาคารชั้นล่างมีอุปกรณ์เครื่องจักรขนาดใหญ่ใช้ฝึกปฏิบัติการของนักศึกษาวิชาช่างที่ไม่สามารถเคลื่อนย้ายได้ ซึ่งสอศ.ได้จัดงบประมาณดูแลเรียบร้อยแล้ว