สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงมาดริด ประเทศสเปน เมื่อวันที่ 29 ก.ย.ว่าสถาบันวิทยาภูเขาไฟแห่งหมู่เกาะคะแนรี ทางตะวันตกเฉียงใต้ของสเปน ออกรายงานว่า มวลลาวามหาศาลจากภูเขาไฟบนเกาะลา ปัลมา ซึ่งเป็นเกาะย่อย 1 ใน 8 แห่งของหมู่เกาะคะแนรี เริ่มไหลลงสู่มหาสมุทรแอตแลนติก ตั้งแต่ช่วงค่ำของวันอังคาร หลังเริ่มปะทุอย่างหนักหน่วงเป็นครั้งแรกในรอบ 50 ปี หรือนับตั้งแต่ปี 2514 เมื่อวันที่ 19 ก.ย.ที่ผ่านมา 
เบื้องต้นยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิต หรือผู้ได้รับบาดเจ็บจากการเคลื่อนลงทะเลของลาวาที่ยังคงเกิดขึ้น เนื่องจากประชาชนในพื้นที่เสี่ยงได้รับคำสั่งให้อพยพล่วงหน้าแล้วหลายพันคน ส่วนผู้ที่สมัครใจอยู่ต่อในพื้นที่ให้ความร่วมมือกับคำสั่งของเจ้าหน้าที่ คือการไม่ออกนอกเคหสถาน ปิดประตูและหน้าต่างทุกบานอย่างมิดชิด เนื่องจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งเฝ้าสังเกตการณ์ความเปลี่ยนแปลงของภูเขาไฟตลอด 24 ชั่วโมง ตรวจพบกลุ่มควันก๊าซพิษ และไอน้ำปริมาณมหาศาลลอยขึ้นสู่ชั้นบรรยากาศ 
ด้านที่ประชุมคณะรัฐมนตรีสเปน ในกรุงมาดริด ประกาศให้เกาะลา ปัลมา ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของหมู่เกาะคะแนรี ทางตะวันตกเฉียงใต้ของสเปน "เป็นพื้นที่ภัยพิบัติ" และจัดสรรงบประมาณช่วยเหลือจากส่วนกลาง เบื้องต้น 10.5 ล้านยูโร ( ราว 414.15 ล้านบาท ) โดยราวครึ่งหนึ่งจะเป็นงบประมาณเพื่อการซ่อมแซมบ้านเรือนของประชาชนในพื้นที่ ซึ่งได้รับความเสียหายมากกว่า 600 หลังคาเรือน.

เครดิตภาพ : AP, REUTERS