ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) เทศบาลตำบลบ้านฉาง และสถานีวิทยุชุมชน 2 คลื่น ใน จ.ระยอง นำโดยนายชัยวัฒน์ ขาดรัมย์ ผอ.กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม เทศบาลตำบลบ้านฉาง น.ส.สุมาลี อินนา ผอ.สถานีวิทยุคลื่นแซ่บสเตชั่น 91.25 เม็กกะเฮิร์ต และน.ส.ณพัชรา เขมะเสวี ผอ.สถานีวิทยุชุมชนคลื่นบ้านฉางเรดิโอ 106.50 เมกะเฮิรตซ์ เดินแจกสติกเกอร์ แผ่นพับรณรงค์ลดละเลิกการสูบบุหรี่ และประกาศเทศบาลตำบลบ้านฉาง เรื่องนโยบายสาธารณะเทศบาลตำบลบ้านฉางปลอดบุหรี่ ตาม พ.ร.บ.ควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ พ.ศ.2560 ขอความร่วมมือร้านขายของชำใน อ.บ้านฉาง ไม่จำหน่ายบุหรี่ให้เด็กอายุต่ำกว่า 20 ปี และไม่แบ่งขาย ภายใต้โครงการ “จับมือร้านโชห่วยระยองในเขตเทศบาลตำบลบ้านฉาง ไม่จำหน่ายบุหรี่ให้เด็ก”

น.ส.สุมาลี กล่าวว่า มูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ สสส. ได้เลือกสถานีวิทยุชุมชน 2 คลื่น เป็นเครือข่ายในการรณรงค์ขอความร่วมมือร้านขายของชำใน อ.บ้านฉาง เข้าร่วมโครงการฯ จึงได้มีร่วมมือกับเทศบาลตำบลบ้านฉาง ออกประกาศนโยบายดังกล่าว เพื่อให้ร้านค้า ร้านขายของชำ ได้ตระหนักพร้อมให้ความร่วมมือ และเข้าร่วมโครงการ ตั้งเป้าในเขตเทศบาลตำบลบ้านฉางเป็นพื้นที่นำร่อง จำนวน 100 ร้านค้า

ด้าน นายชัยวัฒน์ กล่าวว่า เทศบาลตำบลบ้านฉาง มีจุดเริ่มต้นในการห่วงใยสุขภาพประชาชน จึงได้ร่วมกับองค์กรต่างๆ ในการรณรงค์ให้ประชาชนลดละเลิกบุหรี่ มีการให้ความรู้กับประชาชน และเยาวชนมาตลอด โดยเฉพาะโครงการดังกล่าว มุ่งเน้นให้ร้านค้าที่จดทะเบียนกับทางเทศบาล ให้มีความรู้ในการจำหน่ายบุหรี่ตามระเบียบกฎหมาย ไม่จำหน่ายบุหรี่ให้เด็กอายุต่ำกว่า 20 ปี และไม่มีการแบ่งบุหรี่ขาย เพื่อให้ประชาชนในพื้นที่มีสุขภาพดี ส่งผลให้อัตราผู้สูบบุหรี่ในพื้นที่ลดน้อยลง.