สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 28 ก.ย.ว่าสำนักงานวิจัยโครงการความก้าวหน้าด้านกลาโหม สังกัดกระทรวงกลาโหมสหรัฐ รายงานว่า รัฐบาลวอชิงตันประสบความสำเร็จในการทดสอบประสิทธิภาพของขีปนาวุธไฮเปอร์โซนิกรุ่นใหม่ ซึ่งมีความเร็วเหนือเสียง โดยสามารถทำความเร็วได้ตามเกณฑ์ของอาวุธลักษณะนี้ คือต้องไม่น้อยกว่าระดับ มัค 5 กล่าวตือ ต้องเร็วกว่าเสียงมากกว่า 5 เท่า หรือ 100 กิโลเมตร ต่อ 1 นาที
ทั้งนี้ ขีปนาวุธไฮเปอร์โซนิกดังกล่าวพัฒนาร่วมกันโดย บริษัทเรย์เธียน ร่วมกับนอร์ธรอป กรัมแมน ขณะที่การทดสอบเกิดขึ้นเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ณ สถานที่แห่งหนึ่ง โดยอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของกองทัพอากาศสหรัฐ 
ความเคลื่อนไหวดังกล่าวของสหรัฐ เกิดขึ้นประมาณ 2 เดือน หลังกองทัพรัสเซียทดสอบขีปนาวุธร่อน "เซอร์คอน" ซึ่งเป็นอาวุธโจมตีทางยุทธศาสตร์แบบไฮเปอร์โซนิกเช่นกัน โดยการทดสอบเกิดขึ้นในเขตน่านน้ำสากลของทะเลแบเร็นตส์ ซึ่งส่วนหนึ่งของมหาสมุทรอาร์กติก ตั้งอยู่ระหว่างนอร์เวย์กับรัสเซีย เมื่อช่วงกลางเดือน​ ก.ค.ที่ผ่านมา 
อนึ่ง ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน เคยกล่าวว่า โครงการพัฒนาขีปนาวุธไฮเปอร์โซนิก เป็นหนึ่งในแผนยุทธศาสตร์ยกระดับศักยภาพด้านกลาโหมของรัสเซีย นับตั้งแต่ปี 2561 รัฐบาลมอสโกเดินหน้าทดสอบขีปนาวุธไฮเปอร์โซนิกหลายรุ่น โดยนอกเหนือจากขีปนาวุธเซอร์คอน ยังมีทั้ง "อาวองการ์ด" ( Avangard ) หรือ "วายยู-71" และ "วายยู-74" และ "คินชัล" ( Kinzhal ) หรือ "กริช" และนำอาวุธไฮเปอร์โซนิกที่มีการเปิดเผยเหล่านี้ เข้าประจำการในกองทัพเรียบร้อยแล้ว.

เครดิตภาพ : REUTERS