วันที่ 7 ก.ค. พล.ต.ต.ชุมพล พุ่มพวง ผบก.ภ.จว.สมุทรปราการประกาศให้ประชาชนในละแวก 2-5 กิโลเมตรห่างจากโรงงานบริษัท หมิงตี้ เคมีคอล จำกัด ต.บางหลีใหญ่ อ.บางพลีที่ถูกเพลิงไหม้ไปเมื่อวันที่ 5 ก.ค.ที่ผ่านมาสามารถกลับเข้าที่พักได้แล้ว หลังจากได้มีการประชุม ซึ่งหลายฝ่ายเห็นว่าสถานการณ์เริ่มปลอดภัยมากขึ้น แต่ก็ยังมีบางจุดที่ยังเป็นห่วงเรื่องอันตรายและยังอยู่ในพื้นที่ควบคุม แต่จะผ่อนคลายเปิดให้ใช้ถนนกิ่งแก้วทั้งสองฝั่ง และประชาชนที่อยู่ศูนย์อพยพสามารถเดินทางกลับเข้าที่พักและประกอบอาชีพได้ตามปกติโดยเฉพาะชาวบ้านที่อาศัยอยู่ถนนกิ่งแก้วฝั่งตะวันออกซึ่งสามารถเข้าพื้นที่ได้ทั้งหมด ยกเว้นผู้ที่พักอยู่ในซอย 19-25 ที่ยังประกาศให้เป็นพื้นที่ควบคุม โดยจะเปิดให้ใช้ถนนและกลับบ้านพักได้ในเวลา 17.00 น.ของวันนี้

ส่วนเรื่องของคดี ขณะนี้พนักงานสอบสวนได้ทำการสอบสวนผู้ได้รับบาดเจ็บที่พอจะให้การได้ไปแล้วบางส่วน รวมถึงผู้จัดการโรงงาน และพนักงานที่อยู่ในช่วงเกิดเหตุ แต่ข้อสรุปนั้นยังไม่ชัดเจน เนื่องจากเจ้าหน้าที่ยังไม่สามารถเข้าตรวจที่เกิดเหตุได้ สถานการณ์ยังไม่ปลอดภัย รวมถึงสถานที่ยังมีความร้อนอยู่ วันนี้ผู้ว่าราชการจังหวัดได้ระดมทีมงานในหลายภาคส่วน เร่งเข้ายับยังเพื่อคลี่คลายสถานการณ์โดยเร็ว จากนั้นต้องรอผู้ชำนาญการจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และผู้ชำนาญการจากกระทรวงวิทยาศาสตร์เข้าตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้ง อย่างไรก็ตามขณะนี้ยังไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความผิดของใครต้องอยู่กับอยู่ในการสอบสวนทุก ๆ ด้าน ไม่ว่าจะเป็นพยานบุคคล เครื่องไม้เครื่องมือในดานการปฏิบัติของโรงงาน ว่ามีความบกพร่องในจุดไหนหรือไม่ ซึ่งขณะนี้ยังไม่ชี้ชัด ต้องรอหลักฐานในที่เกิดเหตุอีกครั้ง

ทางนายอาวีระ ภัคมาตร์ ผู้อำนวยการสำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 13 ได้นำเจ้าหน้าที่เข้าทำการตรวจวัดสภาพอากาศและเก็บตัวอย่างน้ำในจุดที่เกิดเหตุและรอบสถานที่เกิดเหตุเพื่อส่งไปทำการตรวจหาสารปนเปื้อน พบว่าหากไม่มีการปะทุของแสงเพลิงขึ้นมาอีก คุณภาพอากาศก็ยังอยู่ในเกณฑ์มาตรฐานในระดับความปลอดภัย แต่หากมียังมีการปะทุขึ้นมาในแต่ละครั้ง เจ้าหน้าที่ก็ยังตรวจเจอสารพวกฟอล์มัลดีไฮด์หรือสารอันตรายบางตัวในอากาศ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับว่าที่เกิดเหตุนั้น ไฟดับสนิทหรือยัง ถ้าไฟดับสนิทก็จะใช้เวลา 1-2วัน ค่ามลพิษในอากาศก็จะปลอดภัยประชาชนก็สามารถกลับเข้ามาบ้านพักได้

ส่วนค่าสารพิษทางน้ำ เนื่องจากเป็นการเกิดเหตุเพลิงไหม้สารเคมี ทำให้มีควันพิษลอยสูงทางอากาศ เมื่อเจอฝนตกลงมา จะทำให้มีเขม่าหรือขี้เถ้าลอยในชั้นอากาศ ถูกน้ำฝนปนลงสู่พื้นดินและแหล่งน้ำต่าง ๆ รวมถึงน้ำที่ประชาชนใช้รองน้ำฝนไว้ใช้กินใช้อาบก็จะทำให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพได้ จึงแนะนำช่วงนี้ควรงดนำน้ำจากธรรมชาติมาใช้ดื่มในช่วงนี้ ส่วนการนำมาใช้ก็ควรสังเกตหากพบอาการคันก็ควรหยุดใช้ ทางที่ดีควรใช้น้ำประปาจะปลอดภัยที่สุด