นายอมรเทพ จาวะลา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สำนักวิจัย ธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย เปิดเผยว่า การล็อกดาวน์ไม่ใช่เรื่องใหม่ ซึ่งวันนี้ต่อให้ไม่ล็อกดาวน์ก็เหมือนล็อกดาวน์ เพราะความเชื่อมั่นของคนลดลง รายได้ก็ลดลง หากภาครัฐยกระดับการล็อกดาวน์ อาจจะกระทบต่อการบริโภคในช่วงที่เหลือของปีนี้ และหากล็อกดาวน์ทั้งประเทศ โดยส่วนตัวไม่เห็นด้วย เพราะจะมีผลกระทบรุนแรงมาก แม้ในขณะนี้จะมีผลรุนแรงอยู่แล้ว

“เราเห็นจากการระบาดระลอก 3 คือ รัฐบาลค่อนข้างจะช้าในการจ่ายเงิน เม็ดเงินที่ให้ก็น้อย และไม่ตรงจุด และนี่คือจุดอ่อนในการที่ประเทศไทยไม่สามารถที่จะล็อกดาวน์ได้ เพราะว่าขาดเรื่องการสนับสนุนจากภาครัฐที่เข้ามาได้เต็มที่ ดังนั้นจะต้องรักษาสมดุล ระหว่าง เศรษฐกิจและสาธารณสุข”

ทั้งนี้ส่วนตัวเชื่อว่า สาธารณสุขคงอยากให้ปิดเมือง เพื่อลดจำนวนผู้ติดเชื้อรายวัน แต่ด้านนักเศรษฐศาสตร์ ยืนยันว่า ไม่ได้เห็นต่างจากหมอ เพราะนอกจากดูเรื่องด้านสาธารณสุขแล้วจะต้องดูเรื่องเศรษฐกิจไปพร้อมกัน ซึ่งหากเกิดล็อกดาวน์ สิ่งที่อยากให้เกิดขึ้นคือ อยากจะให้คนขาดรายได้ สามารถเดินหน้าได้เหมือนกันอาจจะต้องมีการชดเชยจากภาครัฐ การเติมสภาพคล่องจากธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) โดยเร็ว หากดูการปล่อยสินเชื่อซอฟต์โลน มาตรการพักทรัพย์พักหนี้ พบว่า ยังดำเนินการได้ช้ามาก ดังนั้นหากจะกระทุ้งให้นโยบายการเงิน และนโยบายการคลัง ทำได้เร็วขึ้น จะต้องเร่งทำ เพราะประเทศไทยวันนี้ไม่พร้อมกับการล็อกดาวน์