เมื่อวันที่ 15 ก.พ. ที่ กก.ดส. พล.ต.ท.สำราญ นวลมา ผู้ช่วย ผบ.ตร. พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผบช.น. พล.ต.ต.นพศิลป์ พูลสวัสดิ์ รอง ผบช.น. พ.ต.อ.ศานติ กรเกษม ผกก.ดส. ร่วมกันแถลงผลการบุกทลายโรงงานผลิตคราฟต์โซดาผสมน้ำกระท่อม พร้อมจับผู้ต้องหา 2 ราย เป็น ผจก.บริษัท และผู้ควบคุมการผลิต พร้อมยึดของกลาง กว่า 30,000 ขวด

พล.ต.ท.สำราญ กล่าวว่า การจับกุมครั้งนี้สืบเนื่องจาก เจ้าหน้าที่ตำรวจ ดส. สืบทราบว่ามีการลักลอบจำหน่ายเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมน้ำกระท่อม ผ่านช่องทางออนไลน์ จึงสั่งซื้อมาตรวจพิสูจน์ ผลตรวจพบว่ามีสารไมทราไจนีน ซึ่งเป็นสารในพืชกระท่อม จึงรวบรวมพยานหลักฐานขอศาลจังหวัดนนทบุรีออกหมายค้น

ต่อมาเมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 13 ก.พ. พ.ต.อ.ศานติ กรเกษม ผกก.ดส. พ.ต.ท.วรปรัชญ์ วุฑฒิรักษ์ พ.ต.ท.ปียรัช เวสสะโกศล พ.ต.ท.มโรดม์ ขวัญเมือง รอง ผกก.กก.ดส. สั่งการให้ พ.ต.ท.หญิง พรรัมภา พัฒนาวาท สว.กก.ดส. นำกำลังเจ้าหน้าที่ กก.ดส. บช.น. และ น.ส.ศศิวีณ์ นรากร นักวิชาการอาหารและยาชำนาญการพิเศษ น.ส.นิตา ภูพิชญ์พงษ์ นักวิชาการอาหารและยาปฏิบัติการ และนายนาราภัทร สันติกุล นักวิชาการอาหารและยาปฏิบัติการสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา นำหมายค้นศาลจังหวัดนนทบุรี ที่ 135/2567 ลงวันที่ 13 ก.พ. 67 เข้าตรวจค้นภายในบริษัท เควิน เบฟเวอเรจ จำกัด เลขที่ 9 หมู่ 4 ต.คลองเกลือ อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี เป็นบริษัทผลิตคราฟต์โซดา พร้อมจับกุม นายสุทธิชัย (สงวนนามสกุล) อายุ 39 ปี ผู้จัดการบริษัท และนายโกเมน (สงวนนามสกุล) อายุ 46 ปี ผู้ดูแลการผลิต พร้อมของกลางเป็นน้ำคราฟต์โซดาที่มีพืชกระท่อมผสมอยู่ บรรจุอยู่ในภาชนะที่ปิดสนิท จำนวน 30,000 ขวด และอุปกรณ์การผลิต เช่น หม้อต้มน้ำกระท่อมขนาดใหญ่, เครื่องปิดฝาขวด จึงยึดไว้เป็นหลักฐาน

โดยภายในบริษัทดังกล่าว มีลักษณะเป็นห้อง แบ่งเป็นสัดเป็นส่วน เช่น สำนักงาน พื้นที่โล่งสำหรับพักของรอส่ง ห้องเก็บบรรจุภัณฑ์ ห้องผลิตเครื่องดื่ม บริเวณพื้นที่นอกไลน์ผลิต โถงทางเดินพื้นที่หน้าห้องล้างอุปกรณ์ ห้องเก็บสินค้าสำเร็จรูป ทางเดินหน้าห้องเก็บบรรจุภัณฑ์ ซึ่งเป็นสถานที่สำหรับผลิตเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของพืชกระท่อมอัดแก๊สบรรจุอยู่ในขวดแก้วสีขุ่น หลายยี่ห้อ หลายรสชาติ พร้อมด้วย อุปกรณ์ที่ใช้สำหรับผลิต อุปกรณ์บรรจุ และวัตถุดิบที่ใช้ในการผลิต รวมถึงสูตรผลิตในสมุดบันทึกเล่มสี ที่มีการจดด้วยลายมือ ซึ่งส่วนมากมีส่วนผสมของพืชกระท่อมและกัญชา

สอบสวนผู้ต้องหาเบื้องต้น รับสารภาพว่าทางบริษัทแห่งนี้ เป็นผู้ผลิตต้มน้ำกระท่อมดังกล่าว เป็นส่วนผสมในเครื่องดื่มคราฟต์โซดา เบื้องต้นจึงแจ้ง 4 ข้อหา ประกอบด้วย ร่วมกัน ผลิตเพื่อจำหน่าย หรือจำหน่ายอาหาร ที่แสดงฉลากไม่ถูกต้องตาม พ.ร.บ.อาหาร พ.ศ. 2522 ม.6(10) โทษตาม ม.51 ร่วมกัน ผลิต เพื่อจำหน่าย หรือจำหน่ายอาหารปลอม ที่มีฉลากเพื่อลวง หรือพยายามลวงผู้ซื้อให้เข้าใจผิด ในเรื่องคุณภาพ ปริมาณ ประโยชน์ หรือลักษณะพิเศษอย่างอื่น หรือในเรื่องสถานที่และประเทศที่ผลิต พ.ร.บ.อาหาร พ.ศ. 2522 ม.27(4) และ ม.25(2) โทษตาม ม.59 ร่วมกันมีวิธีการผลิต เครื่องมือเครื่องใช้ในการผลิต และการเก็บรักษาอาหารเพื่อป้องกันมิให้อาหารที่ผลิตเพื่อจำหน่ายหรือที่จำหน่ายเป็นอาหารไม่บริสุทธิ์ (สุขลักษณะสถานที่ผลิตอาหารไม่ผ่านเกณฑ์ GMP ตามที่กฎหมายกำหนด) พ.ร.บ.อาหาร พ.ศ. 2522 ม.6(7) และร่วมกันผลิตและจำหน่ายอาหารที่มีพืชกระท่อมเป็นส่วนผสม พ.ร.บ.อาหาร พ.ศ. 2522 ม.6(8) โทษตาม ม.50 ก่อนตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.ปากเกร็ด ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป