สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย เมื่อวันที่ 15 ก.พ. ว่าประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ตอบคำถามระหว่างการให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวในประเทศ ซึ่งถามว่า ระหว่างประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐคนปัจจุบัน กับนายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตผู้นำสหรัฐ ปูตินอยากให้ใครเป็นฝ่ายชนะการเลือกตั้งในเดือนพ.ย. นี้ ว่า “ไบเดน”


ทั้งนี้ ผู้นำรัสเซียให้เหตุผลว่า “ไบเดนมีประสบการณ์มากกว่า คาดเดาง่าย เพราะเป็นนักการเมืองตามแบบแผน” ขณะเดียวกัน ปูตินกล่าวถึงอายุของอีกฝ่าย ซึ่งมากถึง 81 ปี และกำลังเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ในสังคมอเมริกัน ว่าจะส่งผลต่อประสิทธิภาพในการทำงานของไบเดนมากน้อยเพียงใด ว่าเขาพบกับผู้นำสหรัฐครั้งล่าสุด ที่เมืองเจนีวา ในสวิตเซอร์แลนด์ เมื่อสามปีที่แล้ว ซึ่งประเด็นอายุของไบเดนเป็นที่พูดถึงตั้งแต่ตอนนั้น แต่เขา “ยังไม่เห็นอุปสรรค”


ขณะเดียวกัน ปูตินกล่าวถึงนโยบายต่างประเทศของรัฐบาลวอชิงตันชุดปัจจุบัน “เป็นอันตรายและผิดที่ผิดทาง” แต่ยืนยันว่า ทำเนียบเครมลินพร้อมทำงานร่วมกับ ประธานาธิบดีสหรัฐทุกคน ซึ่งชาวอเมริกันตัดสินใจเลือกแล้ว

อย่างไรก็ตาม ผู้นำรัสเซียปฏิเสธให้ความเห็นเกี่ยวกับการที่ทรัมป์กล่าวเมื่อไม่นานมานี้ ว่าเคยสนทนากับผู้นำประเทศหนึ่ง เมื่อครั้งยังดำรงตำแหน่งผู้นำสหรัฐ ระหว่างการประชุมสุดยอดองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (นาโต) ซึ่งผู้นำประเทศนั้นถามว่า สหรัฐจะช่วยเหลือหรือไม่ หากประเทศซึ่งยังไม่สามารถจัดสรรงบประมาณกลาโหมได้ถึงสัดส่วน 2% ถูกโจมตีโดยรัสเซีย ทรัมป์ตอบว่า “ไม่ และจะยิ่งสนับสนุนให้รัสเซียทำตามที่ต้องการ”.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES