สวัสดีวันหยุดในช่วงเวลาแห่งความรักของสัปดาห์แห่งวันวาเลนไทน์ หวังว่าท่านผู้อ่านของ อ้วนซ่า แอบซิ่ง จะสดชื่นเบิกบานหัวใจกันนะขอรับ! ในสัปดาห์ก่อนหน้านี้เราได้พูดถึง รถไฟฟ้าขนาดกะทัดรัดที่จ่อเปิดตัวในบ้านเรา อย่าง วู่หลิง บิงโก (Wuling Bingo) รถแฮทช์แบ็ค 5 ประตู พิกัดเดียวกับ เจ้าตลาดอย่าง เนต้า วี (Neta V) ในวันนี้อ้วนซ่า จะพาไปรู้จักกับรถขนาดกะทัดอีกรุ่นหนึ่งที่มีคิวจะเปิดตัวในงานมอเตอร์โชว์ เดือนหน้านี้แล้ว นั่นก็คือ “ฉางอาน ลูมิน” (Changan Lumin) รถหน้าตาน่ารักที่สาวน้อย สาวใหญ่ เห็นแล้วต้องยิ้ม

ถ้าคุณคิดว่า โอรา กู๊ดแคท (Ora Goodcat) ดูแล้วให้ความรู้สึกเหมือนปอร์เช่ รถคันนี้ก็ให้ความรู้สึกเหมือนจะมี รถ​ “มินิ” (Mini) เป็นแรงบันดาลใจ แต่มีการทำให้ “น่ารัก” มากขึ้น หลายๆ คนตั้งชื่อเล่นให้ว่า “น้องง่วง” เพราะไฟหน้าและไฟท้าย ทรงกลม นั้นดูจะทำให้ดูเหมือนมีเปลือกตาลงมาปิดตาอยู่ครึ่งหนึ่ง ทำให้ดูตาปรือๆ น่ารักน่าชัง ส่วนเมื่อมองทางด้านข้างก็จะพบว่าคล้ายกับมินิ เอามากๆ โดยเฉพาะการใช้เสาหลังคาสีดำ ที่ทำให้หลังตาดูลอยอยู่

ด้านการออกแบบห้องโดยสารทำได้สวยงาม โดดเด่นด้วยการใช้สีสันสไตล์หวาน อาทิ ในภาพประกอบจะเป็นสีฟ้า/เขียว น้ำทะเล ตัดกับสีชมพู และแถบโลหะสีเงินด้านให้ความรู้สึกทันสมัย และน่ารัก ส่วนอุปกรณ์ประกอบรถนั้น ก็จัดเต็มตามสมัยนิยม เกียร์เดินหน้าถอยหลังใช้แบบลูกบิด ซึ่งส่วนตัวแล้วอ้วนซ่าไม่ค่อยชอบ ส่วนเบรกมือเป็นแบบคันโยกดั้งเดิม ทนทาน ไว้ใจได้

ฉางอาน ลูมิน นี้ จะเป็นรถที่มีขนาดเล็กย่อมลงไปกว่า เนต้า วี และวู่หลิง บิงโก โดยจะเป็นรถแบบ 3 ประตู 4 ที่นั่ง ขนาดจิ๋ว ที่มีความยาวฐานล้อสั้นเพียง 1.98 เมตร และความยาวรวม 3.27 เมตร และกว้างเพียง 1.7 เมตร และมีน้ำหนักตัวเริ่มต้น 1,140 กิโลกรัม เป็นรถที่เหมาะกับการเป็นรถสำรองในบ้าน และใช้งานระยะทางวิ่งสั้นในเขตชุมชนเป็นหลัก

ส่วนขุมกำลังนั้น รุ่นที่อาจจะนำเข้ามาเป็นรุ่นที่จำหน่ายในไทยน่าจะแบ่งได้เป็น 2 รุ่น ก็คือ รุ่นระยะทางวิ่งมาตรฐาน 201 กิโลเมตร ตามมาตรฐาน CLTC รุ่นนี้ใช้แบตเตอรี่แบบ LFP ที่มีความปลอดภัยสูงความจุ 17.65 กิโลวัตต์ชั่วโมง โดยในรุ่นนี้สามารถชาร์จไฟกระแสสลับได้เร็ว 3.3 กิโลวัตต์ชั่วโมง (หมายความว่า ถ้าเราไปชาร์จ “ไฟฟ้ากระแสสลับ” วงจรแปลงไฟกระแสสลับไปเป็นไฟกระแสตรงเข้าแบตเตอรี่ในตัวรถจะอนุญาตให้ตู้จ่ายไฟ สามารถจ่ายไฟได้เต็มที่ 3.3 กิโลวัตต์ต่อชั่วโมง ซึ่งรถไฟฟ้าแต่ละคันจะมีอัตราความเร็วตรงนี้ต่างกัน ยิ่งใช้แบตเตอรี่ใหญ่ จะยิ่งจำเป็นต้องรับกระแสได้มาก มิฉะนั้นจะต้องรอเป็นเวลานาน) และมาพร้อมมอเตอร์ 41 แรงม้า ทำอัตราเร่ง 0-50 กิโลเมตร/ชั่วโมง ได้ราว 6.1 วินาที ส่วนความเร็วปลายนั้นทำได้ 101 กิโลเมตร/ชั่วโมง ซึ่งระยะทางวิ่งเต็มที่ 205 กิโลเมตร นี้ ค่อนข้างจะพอเพียง

แต่จะเอาแบบเหนียวๆ วิ่งได้สบายไม่ต้องกังวล ก็ต้องรุ่นแบตใหญ่ 27.99 กิโลวัตต์ชั่วโมง ขยายระยะวิ่งเป็น 301 กิโลเมตร รุ่นนี้จะได้มอเตอร์แรงขึ้นเป็น 48 แรงม้า อัตราเร่งกับตีนปลายนั้นไม่ต่างกับรุ่นมาตรฐาน แต่สิ่งที่เพิ่มเข้ามาคือ นอกจากการชาร์จกระแสสลับมาตรฐาน ยังรองรับการชาร์จด้วยไฟกระแสตรง (Fast Charging) ที่รวดเร็วกว่าได้

ด้านราคานั้นในจีนเริ่มต้นที่ราว 2.68 แสนบาทเท่านั้น ส่วนราคาที่ไทยนั้นต้องรอที่งานมอเตอร์โชว์ 27 มีนาคม-7 เมษายน ที่จะถึงนี้เลย แต่ดูจากสเปกแล้วถ้าไม่ราคาย่อมเยากว่า เนต้า วี งานนี้ขายยากแน่ขอรับ!