สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงคาบูล ประเทศอัฟกานิสถาน เมื่อวันที่ 27 ก.ย. อับดุล คาฮาร์ บัลคี โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของรัฐบาลรักษาการตาลีบัน เผยว่าขณะนี้ท่าอากาศยานนานาชาติคาบูลเปิดบริการเที่ยวบินระหว่างประเทศอย่างเต็มรูปแบบแล้ว และทุกสายการบินสามารถกลับมาให้บริการการขนส่งทางอากาศอีกครั้ง

“ปัญหาที่ท่าอากาศยานนานาชาติคาบูลถูกแก้ไขแล้ว สนามบินกลับมาเปิดบริการเที่ยวบินภายในประเทศและระหว่างประเทศเต็มรูปแบบ เอมิเรตอิสลามแห่งอัฟกานิสถาน (Islamic Emirate of Afghanistan) รับรองว่าจะร่วมมือกับทุกสายการบินอย่างเต็มที่ และหวังว่าทุกสายการบินและประเทศที่เคยเปิดเที่ยวบินสู่คาบูลจะกลับมาเปิดทำการเช่นเดิม” แถลงการณ์จากบัลคีระบุ

ขณะเดียวกันแถลงการณ์เผยว่ากระทรวงฯ เน้นย้ำการร่วมมือให้บริการการขนส่งทางอากาศอย่างเต็มที่ หลังจากตาลีบันเข้ายึดครองอัฟกานิสถานเป็นเวลามากกว่า 40 วัน

ทั้งนี้ ท่าอากาศยานฯ ได้รับความเสียหาย ขณะสิ่งอำนวยความสะดวกจำนวนมากถูกทำลาย ระหว่างการถอนกองกำลังทหารที่นำโดยสหรัฐ และการอพยพชาวอเมริกันชุดสุดท้ายในวันที่ 31 ส.ค.

หน่วยงานท่าอากาศยานนานาชาติคาบูลยืนยันว่าท่าอากาศยานฯ รองรับเครื่องบินบรรทุกความช่วยเหลือทางมนุษยธรรมจากกาตาร์ บาห์เรน สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ อุซเบกิสถาน คาซัคสถาน และปากีสถาน รวมถึงเที่ยวบินพาณิชย์จำนวนหนึ่งจากปากีสถาน อิหร่าน และกาตาร์ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา แม้มีคำสั่งระงับเที่ยวบินเป็นเวลานานตั้งแต่กลางเดือนสิงหาคม..

เครดิตภาพ : ซินหัว