เมื่อวันที่ 12 ก.พ. ที่การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) นายสุรเชษฐ์ เหล่าพูลสุข ผู้ว่าการ กทพ. แถลงข่าวจัดมหกรรมแห่งความสุขบนสะพานคู่ขนานสะพานพระราม 9 ก่อนเปิดใช้งานจริงประมาณเดือน ก.ค. 67 โดยจะจัดกิจกรรมให้ประชาชนได้เข้าร่วมตลอดเดือน ก.พ.-ก.ค. 67 เพื่อโปรโมต และส่งมอบความสุขให้กับประชาชน และร่วมเป็นส่วนหนึ่งของประวัติศาสตร์ครั้งสำคัญของไทย เริ่มด้วยเดือน ก.พ. นี้ กับกิจกรรม “Luck Lock Love รักล้นสะพาน” ระหว่างวันที่ 14-18 และ 23-25 ก.พ. 67 โดยในวันที่ 14 ก.พ. จะเปิดให้คู่รัก 111 คู่ จดทะเบียนสมรสลอยฟ้าบนสะพานคู่ขนานสะพานพระราม 9 เป็นครั้งแรก พร้อมลุ้นรับรางวัลเครื่องประดับเพชร จากยูบิลลี่ ไดมอนด์ กว่า 2 แสนบาท เพื่อสร้างความทรงจำ และบันทึกภาพแห่งประวัติศาสตร์ นอกจากนี้จะเปิดให้ประชาชนทั่วไป ได้เข้าร่วมกิจกรรมภาพถ่าย 360 องศา บนสะพานฯ กับโค้งน้ำที่สวยที่สุดของแม่น้ำเจ้าพระยา แลนด์มาร์คใหม่ของไทย, กิจกรรมคล้องกุญแจ ล็อกใจคู่รัก, กิจกรรมรวมเมนูเด็ดจากร้านอาหารชื่อดังแบบฟู้ดทรัค และดนตรีสดจากศิลปิน และวงดนตรีที่จะมาสร้างความสุขให้ทุกคน

นายสุรเชษฐ์ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ยังมีอีก 1 กิจกรรมสำคัญคือ มหกรรม “วิ่งข้ามเวลา สู่อนาคต” เลื่อนจากเดิมวันที่ 30 มี.ค. 67 เป็นช่วงประมาณเดือน ก.ค. ซึ่งเป็นเดือนมหามงคล เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 ก.ค. 67 ส่วนจะเป็นวันที่เท่าใด อยู่ระหว่างหารือ เมื่อได้ข้อสรุปจะประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทราบทันที เพื่อร่วมกันบันทึกประวัติศาสตร์หลังจาก 37 ปีที่แล้ว เคยมีการจัดกิจกรรม “วิ่งลอยฟ้าเฉลิมพระเกียรติ” บนสะพานพระราม 9 เมื่อปี 2530 และมีประชาชนเข้าร่วมจำนวนมาก คาดว่าครั้งนี้จะมีประชาชนเข้าร่วมคับคั่งเช่นเดียวกัน

นายสุรเชษฐ์ กล่าวอีกว่า สะพานคู่ขนานพระราม 9 เป็นสะพานขึง เป็นส่วนหนึ่งของโครงการทางพิเศษ(ด่วน) สายพระราม 3-ดาวคะนอง-วงแหวนรอบนอกกรุงเทพฯ ด้านตะวันตก เป็นสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาที่กว้างที่สุดในไทย 42 เมตร คาดว่าจะเปิดให้ประชาชนใช้บริการประมาณเดือน ก.ค. นี้ ก่อนที่จะเปิดให้บริการตลอดเส้นทางประมาณกลางปี 68 อย่างไรก็ตาม ประชาชนที่จะเข้าร่วมกิจกรรม Luck Lock Love รักล้นสะพาน สามารถนำรถมาจอดรถได้ที่ โลตัสพระรามสาม, วัดทองบน, วัดดอกไม้, วัดปริวาสราชสงคราม, วัดด่าน และวัดไทร โดยจะมีรถโดยสารประจำทาง (เมล์) ขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ประมาณ 8-10 คัน ให้บริการรับ-ส่งที่จุดดังกล่าว เพื่อไปส่งเข้าร่วมงาน ตั้งแต่เวลา 16.00-22.00 น.

นายสุรเชษฐ์ กล่าวด้วยว่า การเปิดให้ประชาชนได้ขึ้นมาร่วมกิจกรรมบนสะพาน ถือเป็นความท้าทายครั้งสำคัญของ กทพ. เพราะต้องเตรียมมาตรการรองรับ เพื่อดูแลด้านความปลอดภัยทั้งชีวิต และทรัพย์สินของประชาชนอย่างรอบด้าน โดยร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจท้องที่ สน.บางโพงพาง เข้าดูแลพื้นที่ตลอดการจัดกิจกรรม และจัดจุดคัดกรอง จุดลงทะเบียนสำหรับประชาชน อีกทั้งยังมีการประชาสัมพันธ์กฎระเบียบ ข้อบังคับ สำหรับประชาชนที่ต้องการขึ้นไปร่วมกิจกรรมด้านบนด้วย นอกจากนี้ จะมีการตั้งแบริเออร์บริเวณราวสะพาน และเจ้าหน้าที่คอยดูแล เพื่อป้องกันมิให้เกิดเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิด

นายสุรเชษฐ์ กล่าวอีกว่า ขณะนี้ กทพ. อยู่ระหว่างการสำรวจความแข็งแรงของสะพานพระราม 9 ที่เปิดใช้งานมากว่า 35 ปี รวมถึงความตึงของเส้นลวดว่าหย่อนยานมากน้อยเพียงใด เพื่อประเมินว่าต้องปิดซ่อมสะพานพระราม 9 แบบเล็ก หรือแบบใหญ่ ซึ่งต้องได้ข้อสรุปภายในปีนี้ เบื้องต้นตั้งวงเงินงบประมาณในการซ่อมแซมไว้ 1 พันล้านบาท และการดำเนินการซ่อมแซมจะเริ่มภายหลังจากที่เปิดให้บริการสะพานคู่ขนานพระราม 9 สักระยะหนึ่งแล้ว เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบต่อการจราจร อย่างไรก็ตาม การเปิดให้บริการสะพานคู่ขนานสะพานพระราม 9 จะช่วยลดความแออัดทางจราจรบริเวณทางด่วนเฉลิมมหานคร (ทางด่วนขั้นที่ 1) ช่วงบริเวณทางแยกต่างระดับบางโคล่ บนสะพานพราม 9 ถึงด่านสุขสวัสดิ์ บริเวณถนนพระราม 2 จาก 100,470 คัน/วัน เหลือ 75,352 คัน/วัน หรือลดลง 25%

ด้าน น.ส.วรุณลักษม์ พลหาญ ผู้อำนวยการเขตยานนาวา กล่าวว่า การจดทะเบียนสมรสลอยฟ้าบนสะพานคู่ขนานสะพานพระราม 9 จะเริ่มตั้งแต่เวลา 09.00 น. ที่สำนักงานเขตยานนาวา โดยจะมีทั้งการแห่ขันหมาก และพิธีหลั่งน้ำสังข์ โดยนำน้ำพระพุทธมนต์มาจาก 9 วัดในเขตยานนาวา และในช่วงบ่ายจะเริ่มพิธีจดทะเบียนสมรสลอยฟ้าบนสะพานฯ จากนั้นในช่วงค่ำจะมีการจัดโต๊ะดินเนอร์ให้คู่บ่าวสาว ได้ชื่นชมวิวหลักร้อยล้านด้วย อย่างไรก็ตามขณะนี้มีคู่บ่าวสาวมาลงทะเบียนแล้ว 35 คู่ เป็นชาวไทย 32 คู่ และชาวต่างชาต 3 คู่ โดยการเปิดให้ร่วมพิธีจดทะเบียนสมรสครั้งนี้ เปิดโอกาสให้คนทุกเพศ ทุกวัย รวมทั้งกลุ่มบุคคลที่มีความหลากหลายทางเพศ (LGBTQ) ด้วย.