เมื่อวันที่ 11 ก.พ. พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว รอง ผบช.ก. เปิดเผยถึงความคืบหน้าคดีตบทรัพย์อธิบดีกรมการข้าว ว่า ในวันที่ 12 ก.พ.นี้ พนักงานสอบสวน ปปป. เรียกผู้ที่เกี่ยวข้องกับคดีดังกล่าวมาให้ข้อมูลจำนวนหลายราย โดยมี 2 รายเป็นข้าราชการระดับสูง กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และสำนักนายกฯ ซึ่งเป็นผู้ที่นำข้อมูลมาให้กลุ่มผู้ต้องหา จะเดินทางเข้ามาพบพนักงานสอบสวนด้วยเช่นเดียวกัน แต่ยังเป็นเพียงการพูดคุยธรรมดาเท่านั้น ยังไม่ได้สอบปากคำอย่างเป็นทางการ

พล.ต.ต.จรูญเกียรติ กล่าวต่อไปว่า ส่วนในวันพฤหัสบดีที่ 15 ก.พ. คนใกล้ชิดของนายศรีสุวรรณ จรรยา ได้มีการประสานมาแล้ว เพื่อเข้ามารับทราบข้อกล่าวหา และจะมีการแจ้งข้อกล่าวหาในวันนี้ รวมถึงนายวีระ สมความคิด ก็จะเข้ามาพบกับพนักงานสอบสวน เพื่อให้ข้อมูลในวันที่ 15 ก.พ. ด้วย ส่วนผู้เสียหายที่ถูกกลุ่มนี้ตบทรัพย์ก็มีความจำนงจะทยอยเข้ามาให้ข้อมูลเพิ่มเติม

รอง ผบช.ก. ยังยืนยันว่า เส้นทางการเงินในวงนายศรีสุวรรณ ชัดเจนถึงทุกคน รวมถึงหลักฐานอื่นๆ อีก และที่ประชุมคณะพนักงานสืบสวนสอบสวนจะไล่ไปดูทุกวง แต่สิ่งสำคัญคือ ผู้เสียหายจะให้การหรือไม่ ก็ถือเป็นเรื่องหนักใจของชุดสืบสวน และข้อมูลเบื้องต้น ผู้ต้องหากลุ่มนี้ทำหลายเคส ก็อยากได้ข้อมูลกับทุกเคสเพราะเป็นประโยชน์ต่อรูปคดี และจะสามารถดำเนินคดีเพิ่มเติมได้ด้วย

พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ยอมรับว่า การทำคดีนี้ มีผลกระทบ เพราะมีการพูดไปถึงการทำลายพรรครวมไทยสร้างชาติ ดังนั้นขอยืนยันว่า เจ้าหน้าที่ทำไปตามพยานหลักฐาน ไม่ได้เกี่ยวข้องกับการเมืองใดๆ ทั้งสิ้น และข้อกฎหมายบางอย่างที่มีการพูดถึง มองว่าคนที่พูดอาจจะให้ข้อมูลยังไม่เข้าใจบางเรื่อง เพราะสิ่งที่ตำรวจดำเนินการตรงประเด็นและข้อกฎหมาย เพราะมีการศึกษากันมาเพียงพอแล้ว ทุกอย่างมีเหตุมีผล เพราะผู้ที่ให้ข้อมูลเรื่องต่างๆ ตอนนี้มีที่ดูแล้วยังไม่เป็นข้อเท็จจริงด้วย

“ส่วนการสรุปสำนวนคดี ก็จะรีบดำเนินการในวงของอธิบดีกรมการข้าวให้คดีเรียบร้อย และเป็นแนวทางในการสืบสวนคดีต่างๆ ซึ่งจะใช้คดีต่างๆ มาเป็นพยานแวดล้อม เพื่อให้สำนวนแน่นหนาขึ้น รวมถึงจะขยายวงที่กลุ่มนี้ไปกระทำความผิดให้ครบทุกวงด้วย” พล.ต.ต.จรูญเกียรติ กล่าว