สำนักข่าวซินหัวรายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 11 ก.พ. ว่าแนวปฏิบัติข้างต้นเน้นย้ำถึงการปฏิบัติตามแนวคิดเศรษฐกิจหมุนเวียนที่มีหลัก 3อาร์ (3Rs) ได้แก่ ลดการใช้ (Reduce) นำกลับมาใช้ซ้ำ (Reuse) และนำกลับมาใช้ใหม่ (Recycle) การมุ่งปรับปรุงประสิทธิภาพของการใช้ประโยชน์จากทรัพยากร ผ่านการจัดการที่แม่นยำ การรีไซเคิล และใช้ประโยชน์จากขยะอย่างมีประสิทธิภาพ


เอกสารระบุว่า จะมีการจัดตั้งระบบรีไซเคิลขยะที่ครอบคลุมทุกด้านและทุกเครือข่าย ภายในปี 2568 โดยมีปริมาณการใช้ประโยชน์จากขยะมูลฝอย อาทิ กากแร่ เถ้าลอย และของเสียจากการทำเหมืองถ่านหิน สูงถึง 4 พันล้านตันต่อปี และมีอัตราการใช้ประโยชน์จากขยะมูลฝอยใหม่ อย่างครอบคลุมถึงร้อยละ 60


ขณะเดียวกัน ปริมาณการใช้ประโยชน์จากทรัพยากรหมุนเวียนที่สำคัญ อาทิ เศษเหล็ก เศษทองแดง เศษอะลูมิเนียม จะสูงถึง 450 ล้านตันต่อปี


นอกจากนี้ แนวปฏิบัติระบุถึงความจำเป็นของการพัฒนาอุตสาหกรรมรีไซเคิลทรัพยากร ที่ครอบคลุมในทุกด้านของการผลิตและวิถีชีวิต และการบรรลุเป้าหมายผลผลิตอุตสาหกรรมรายปีที่ 5 ล้านล้านหยวน (ราว 25.21 ล้านล้านบาท) ภายในปี 2568 และจีนจะจัดตั้งระบบรีไซเคิลขยะที่ครอบคลุม มีประสิทธิภาพ และเป็นระบบระเบียบในประเทศ ภายในปี 2573.

ข้อมูล-ภาพ : XINHUA