สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงคาบูล ประเทศอัฟกานิสถาน เมื่อวันที่ 27 ก.ย. ว่า สื่อท้องถิ่นหลายแห่งรายงานโดยอ้างเป็นคำกล่าวของนายฮาฟิซ ราเชด เฮลมันด์ ผู้อำนวยการฝ่ายข่าวสารและวัฒนธรรมของกลุ่มตาลีบัน ว่าร้านตัดผมทุกแห่งในจังหวัดเฮลมันด์ได้รับคำสั่ง "ห้ามโกนหนวดและเครา" ให้กับลูกค้า ช่างตัดผมคนใดที่ไม่ปฏิบัติตาม "จะต้องรับโทษ"
ทั้งนี้ มาตรการดังกล่าวเป็นผลจากการหารือระหว่างตัวแทน "ตำรวจศาสนา" ของกลุ่มตาลีบันในจังหวัดเฮลมันด์ ซึ่งเป็นจังหวัดใหญ่ทางตอนใต้ของอัฟกานิสถาน กับบรรดาผู้ประกอบอาชีพตัดผมในพื้นที่ โดยกลุ่มตาลีบันให้เหตุผลว่า การโกนหนวดและเครา "ไม่สอดคล้องกับหลักการทางศาสนา" และกฎหมายชารีอะห์
ขณะที่แม้ยังไม่มีมาตรการลักษณะเดียวกันนี้อย่างเป็นทางการ กับร้านตัดผมในกรุงคาบูล แต่มีรายงานว่า ช่างตัดผมหลายคนในเมืองหลวงได้รับคำเตือนทั้งผ่านทางโทรศัพท์ และการมีบุคคลนิรนามไปพบถึงร้าน "อ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่รัฐ" บอกกับเจ้าของร้านและพนักงานว่า "ให้หยุดแฟชั่นแบบอเมริกัน"
อนึ่ง ย้อนกลับไปเมื่อช่วงที่กลุ่มตาลีบันปกครองอัฟกานิสถาน ระหว่างปี 2539-2544 กลุ่มตาลีบันออกมาตรการให้ผู้ชายไว้หนวดและเครา และห้ามการตัดทรงผม "ที่ทันสมัย" แต่เรื่องแบบนี้หายไปตลอดระยะเวลา 2 ทศวรรษที่ผ่านมา ซึ่งสหรัฐเข้ามามีอิทธิพลต่อการบริหารของรัฐบาลอัฟกานิสถาน.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES