สำนักข่าวรอยเตอร์และเอพี รายงานจากกรุงเรคยาวิก ประเทศไอซ์แลนด์ เมื่อวันที่ 27 ก.ย. ว่า ผู้หญิง 30 คน ชนะการเลือกตั้งสมาชิกรัฐสภาไอซ์แลนด์ เมื่อวันเสาร์ จากทั้งหมด 63 ที่นั่ง โดยจำนวน ส.ส.หญิงเพิ่มขึ้นจาก 24 คน ในการเลือกตั้งครั้งที่แล้ว

ผลการนับคะแนนครั้งแรก พบว่า ผู้หญิงชนะเลือกตั้ง 33 ที่นั่ง แต่การนับใหม่ เมื่อคืนวันอาทิตย์ จำนวนลดลงเหลือ 30 คน แต่ก็เพียงพอที่จะทำให้กลายเป็นประเทศแรกในยุโรป ที่มีจำนวน ส.ส.ผู้หญิงมากกว่าผู้ชาย ในรัฐสภา การเมืองระดับประเทศ

จากข้อมูลของสหภาพรัฐสภา (Inter-Parliamentary Union) ปัจจุบันมีเพียงแค่ 3 ประเทศในโลก ที่มี ส.ส.ผู้หญิงมากกว่าผู้ชายในรัฐสภา คือ รวันดา คิวบา และนิการากัว ส่วนเม็กซิโกและสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) จำนวนเท่ากัน 50/50

ในยุโรป สวีเดนและฟินแลนด์ มีสัดส่วน ส.ส.หญิงในรัฐสภา 47% และ 46% ตามลำดับ

รายงานของการประชุมเศรษฐกิจโลก เวิลด์ อีโคโนมิค ฟอรั่ม (World Economic Forum : WEF) เผยแพร่ในเดือน มี.ค.ปีนี้ ระบุว่า ไอซ์แลนด์ ประเทศเกาะประชากร 371,000 คน ในมหาสมุทรแอตแลนติกตอนบน เป็นประเทศที่มีความเท่าเทียมทางเพศมากที่สุดในโลก 12 ปีติดต่อกัน

ผลการเลือกตั้งเมื่อวันเสาร์ แนวร่วมการเมือง 3 พรรค รัฐบาลผสมชุดที่กำลังจะหมดวาระ นำโดยนายกรัฐมนตรีหญิงแคทริน จาค็อบดอตเตอร์ ชนะเลือกตั้งด้วยจำนวน ส.ส. 37 ที่นั่ง เพิ่มขึ้น 2 ที่นั่ง จากการเลือกตั้งครั้งที่แล้ว และมีความเป็นไปได้สูง ที่จะได้จัดตั้งรัฐบาลครองอำนาจต่ออีกสมัย

ประธานาธิบดีกุดนี โจฮันเนสสัน ของไอซ์แลนด์ กล่าวว่า จะยังไม่มอบหมายให้พรรคการเมืองใดจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่ โดยจะรอการเจรจาต่อรองของ 3 พรรคร่วมรัฐบาลชุดที่แล้วก่อน.

เครดิตภาพ – AP
เครดิตคลิป – euronews (en français)