ทีมข่าวนวัตกรรมขนส่งเดลินิวส์ รายงานว่า ตั้งแต่วันที่ 15 มี.ค. 67 การทางพิเศษแห่งประเทศไทย(กทพ.) จะเปิดให้บริการด่านลุมพินี ซึ่งเป็นด่านจัดเก็บค่าผ่านทางพิเศษ (ด่วน) แห่งใหม่ บนทางด่วนเฉลิมมหานคร บริเวณราบบ่อนไก่ เชื่อมต่อกับถนนวิทยุ เพื่อช่วยแก้ปัญหาการจราจรบนถนนวิทยุ และถนนพระรามที่ 4 โดยก่อสร้างอยู่ในพื้นที่สำนักงานทรัพย์สินพระมหากษัตริย์ และมีพื้นที่ของ กทพ. ตรงแนวเขตทางด่วนเฉลิมมหานคร ประมาณ 1.5 เมตร เพื่อเชื่อมต่อทางด่วนเฉลิมมหานคร (ขาเข้าเมือง) เข้ากับโครงการ วัน แบงค็อก โดยผ่านอุโมงค์โดยตรง และยังสามารถรับรถจากถนนวิทยุ ผ่านถนนระดับดิน เข้าสู่ทางด่วนเฉลิมมหานครได้อีกด้วย 

รายงานข่าวแจ้งต่อว่า การก่อสร้างด่านฯ ลุมพินี ดังกล่าว เป็นการทำบันทึกข้อตกลงร่วมกันระหว่าง กทพ. และสำนักงานทรัพย์สินพระมหากษัตริย์ ตั้งแต่เมื่อปี 64 โดยค่าใช้จ่ายในการก่อสร้างด่านฯ ลุมพินี ทางเอกชนคู่สัญญาของสำนักงานทรัพย์สินพระมหากษัตริย์ เป็นผู้ออกค่าก่อสร้างทั้งหมด ขณะที่รายได้จากการเก็บค่าผ่านทางเป็นของ กทพ. ทั้งนี้ อัตราค่าผ่านทางด่วนของด่านฯ ลุมพินี ประกอบด้วย รถที่มีล้อไม่เกิน 4 ล้อ 50 บาท, รถที่มีล้อเกิน 4 ล้อแต่ไม่เกิน 10 ล้อ 75 บาท และรถที่มีล้อเกิน 10 ล้อ 110 บาท เช่นเดียวกับอัตราค่าผ่านทางด่วนเฉลิมมหานคร โดยด่านฯ ลุมพินี มีช่องเก็บค่าผ่านทางรวม 4 ช่อง เป็นแบบ MTC (เงินสด) 2 ช่อง และ ETC (easy pass) 2 ช่อง 

รายงานข่าวแจ้งอีกว่า ยืนยันว่าการสร้างด่านฯ ลุมพินี ไม่ได้เอื้อประโยชน์ให้ใคร ดำเนินการเพื่อประโยชน์ของประชาชน โดย กทพ. ไม่ได้เป็นผู้เจรจากับเอกชน แต่จะเจรจากับสำนักงานทรัพย์สินพระมหากษัตริย์ โดยบันทึกข้อตกลงครั้งนี้ มีเงื่อนไขด้วยว่า ต้องเป็นทางที่ประชาชนสามารถผ่านเข้ามาใช้ทางด่วนเฉลิมมหานครที่ด่านดังกล่าวได้ตลอด 24 ชั่วโมง ซึ่งมองว่า ด่านฯ ลุมพินี จะช่วยอำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชนได้มาก โดยเฉพาะประชาชนที่ใช้ถนนพระราม 4 และวิทยุ ซึ่งเดิมจะต้องมาขึ้นทางด่วนเฉลิมมหานครเฉพาะที่บริเวณด่านฯ พระรามที่ 4-2 (บ่อนไก่) เพียงจุดเดียว

แต่ในเร็วๆ นี้ จะสามารถขึ้นทางด่วนฯ โดยวิ่งตัดตรงสถานเอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทย บริเวณหลังสวน และถนนวิทยุได้ ไม่ต้องอ้อมไปทางบ่อนไก่เหมือนที่ผ่านมา ช่วยลดปัญหาการจราจรติดขัดบนถนนพระราม 4 รวมถึงแยกสาทร และแยกสะพานไทย-เบลเยี่ยม ได้ด้วย อย่างไรก็ตามก่อนการจะสร้างด่านฯ ลุมพินี กทพ. ได้มีการพิจารณาในแง่วิศวกรรม และความปลอดภัยไว้ทั้งหมดแล้ว โดยประเด็นทางร่วม หรือการตัดกระแสจราจรกับทางหลัก มั่นใจไม่น่าจะมีปัญหา และไม่เกิดอันตราย ปัจจุบันด่านฯ บ่อนไก่ มีรถมาใช้บริการจำนวนมาก ซึ่งด่านฯ ลุมพินี จะช่วยแบ่งเบาปริมาณรถที่มาใช้ด่านฯ บ่อนไก่ได้.