ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) ในฐานะหน่วยนำการพัฒนาพื้นที่ แก้ไขปัญหาและยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชน จชต. ให้มีอาชีพและรายได้ที่มั่นคง โดยในปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 ศอ.บต. นำโดยพลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการ ศอ.บต. ตั้งเป้าดำเนินการขับเคลื่อนส่งเสริมอาชีพหลายด้าน อาทิ ส่งเสริมขยายการปลูกไผ่ พืชเศรษฐกิจใหม่ จชต. กว่า 8,000 ไร่ ส่งเสริมเลี้ยงปูทะเล กว่า 20 ชุมชน สำหรับประชาชนชายฝั่ง และคนไม่มีงานทำเนื่องจากสถานการณ์โรคระบาดโควิด-19 พร้อมส่งเสริมปลูกพืชระยะสั้นเพื่อลดรายจ่ายในครัวเรือนในห้วงโรคระบาด และอื่นๆ เพื่อให้ประชาชนมีคุณภาพชีวิตที่ดี

สำหรับการขับเคลื่อนการดำเนินงานของ ศอ.บต. ภายในปีงบประมาณ 2565 พลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร กล่าวว่า ศอ.บต. มีเป้าหมายที่ชัดเจนในการบูรณาการแก้ไขปัญหาความยากจนและพัฒนาคุณภาพชีวิตให้สูงขึ้น จากพออยู่พอกิน ไปสู่กินดีอยู่ดีอย่างมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน หรือ กินดี อยู่ได้ เข้าใจกัน โดย ศอ.บต. จะดำเนินการแก้ไขปัญหาและยกระดับชีวิตประชาชนใน 5 มิติ คือ จนสุขภาพ จนการศึกษา จนรายได้ จนความเป็นอยู่และจนการเข้าถึงสวัสดิการของรัฐ จะมีการปรับปรุงแผนงานในเดือนตุลาคมนี้โดยกรมพัฒนาชุมชน ซึ่งมหาวิทยาลัยในพื้นที่จะเป็นหน่วยงานตรวจทานข้อมูล ในส่วนของจังหวัดแต่จังหวัดในพื้นที่ ได้จัดตั้งศูนย์ขจัดความยากจนและพัฒนาคนทุกช่วงวัยอย่างยั่งยืนเพื่อร่วมดำเนินงานไปพร้อมกันด้วย

อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมา ศอ.บต. ได้ดำเนินการจัดตั้งคณะทำงานประสานงานและพัฒนาศักยภาพคนจนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยมีพลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร เป็นที่ปรึกษาคณะทำงาน เพื่อประสานการดำเนินงานกับศูนย์ขจัดความยากจนและพัฒนาคนทุกช่วงวัยอย่างยั่งยืนของแต่ละจังหวัด และหน่วยงานการพัฒนาทุกหน่วย เพื่อแก้ปัญหาและยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนในพื้นที่