สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวินด์ฮุก ประเทศนามิเบีย เมื่อวันที่ 4 ก.พ. ว่าทำเนียบประธานาธิบดีนามิเบียออกแถลงการณ์ ว่าประธานาธิบดีฮาเก เกนก็อบ ถึงแก่อสัญกรรมอย่างสงบ เมื่อช่วงรุ่งสางของวันอาทิตย์ตามเวลาท้องถิ่น ระหว่างการเข้ารับการรักษาอาการป่วยเรื้อรังจากโรคมะเร็ง ที่โรงพยาบาล เลดี้ โปฮัมบา ในกรุงวินด์ฮุก รวมอายุได้ 82 ปี


ทั้งนี้ เกนก็อบดำรงตำแหน่งผู้นำนามิเบียตั้งแต่ปี 2558 และวาระการดำรงตำแหน่งสมัยปัจจุบันเป็นวาระที่สอง ซึ่งเป็นวาระสุดท้ายแล้วตามรัฐธรรมนูญ และการเลือกตั้งทั่วไปมีกำหนดเกิดขึ้นในเดือนพ.ย. ปีนี้

เกนก็อบนับเป็นผู้นำนามิเบียคนที่ 3 อยู่ในตำแหน่งยาวนานที่สุด นับตั้งแต่ได้รับเอกราชจากแอฟริกาใต้ เมื่อปี 2533 และเป็นประธานาธิบดีคนแรกของนามิเบีย ซึ่งไม่ได้มีเชื้อสายชนเผ่าโอวัมโบ ที่เป็นประชากรส่วนใหญ่ของประเทศ


อนึ่ง เกนก็อบเคยมีประวัติป่วยด้วยโรคมะเร็งต่อมลูกหมาก แต่เข้ารับการรักษาจนหาย และเคยเข้ารับการผ่าตัดโรคหลอดเลือดแดงใหญ่โป่งพอง เมื่อปีที่แล้ว ก่อนประกาศอาการป่วยรอบล่าสุดจากโรคมะเร็ง ให้ชาวนามิเบียรับทราบ เมื่อเดือนม.ค. ที่ผ่านมา แต่ไม่ได้ระบุชัดเจน ว่าเกิดขึ้นกับอวัยวะหรือระบบส่วนใดของร่างกาย นอกจากนี้ เกนก็อบมีประวัติเข้ารับการผ่าตัดสมอง เมื่อปี 2556.

เครดิตภาพ : AFP